Theo thông tin ban đầu, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển sẽ chủ trì điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công. Tuy nhiên đến ngày 12.10, việc chủ trì điều tra đã được chuyển giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bàn giao hồ sơ vụ án cho Bộ đội biên phòng điều tra
Ngày 12.10, việc neo đậu tàu Sunrise 689 đã ổn định tại cảng nhằm phục vụ tiếp tục công tác điều tra làm rõ. Đến nay, vẫn chưa có kết luận ban đầu mà đang lấy lời khai, thu thập các chứng cứ và chờ các giám định kỹ thuật hình sự. Hiện toàn bộ hồ sơ được bàn giao cho Cơ quan điều tra Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là đơn vị chủ trì điều tra làm rõ.
Cơ quan điều tra đang lấy lời khai của thuyền viên. Ảnh: HÀ ANH CHIẾN - P.B |
Chiều 12.10, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện đã yêu cầu chủ tàu là Công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng và thuyền trưởng tàu Sunrise 689 - Nguyễn Quyết Thắng - bàn giao cho Cơ quan điều tra hồ sơ, chứng từ liên quan về hàng hóa mà tàu Sunrise 689 vận chuyển để phục vụ công tác điều tra theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, đến nay hồ sơ quan trọng này chưa được bàn giao theo yêu cầu.
Theo khai báo của chủ tàu và thuyền trưởng, thì tàu Sunrise 689 vận chuyển hơn 5.200 tấn dầu từ Singapore về Việt Nam, tuy nhiên khi tàu ra đến vùng biển quốc tế, thì bị 2 tàu cá, 1 xuồng cao tốc tấn công, có 10 tên cướp dùng súng, dao cướp đi 1.500 tấn dầu.
Do các thiết bị hàng hải trên con tàu này đã bị phá hỏng hoàn toàn nên cùng ngày, chủ tàu đã cho tiến hành sửa chữa, các thuyền viên đã được phép lên bờ mua sắm vật dụng phục vụ cá nhân. Sau khi sửa chữa xong và đã phục vụ công tác khám nghiệm, tàu Sunrise 689 sẽ chạy về cảng ở tỉnh Quảng Trị để dỡ hàng hóa cho khách hàng. Được biết, tàu Sunrise 689 được mua bảo hiểm toàn bộ giá trị tàu là 125 tỉ đồng.
Lời kể của nạn nhân vụ cướp biển
Khi tiếp cận được các thủy thủ đoàn, trả lời các câu hỏi của phóng viên Báo Lao Động, ông Lương Đại Thành (SN 1962, quê huyện Xuân Thủy, tỉnh Nam Định) là máy trưởng của tàu Sunrise 689 cho biết, trong lúc chạy trốn sự truy đuổi của bọn cướp biển, ông đã nhảy qua cửa sổ tàu cao 4-5m và bị gãy chân, và đã được các bác sĩ tiến hành kiểm tra, chăm sóc ngay tại vị trí tàu neo đậu.
Ông Thành kể lại: “Tôi đang ngồi ở phòng lái thì nghe tiếng đạp cửa rất mạnh từ bên ngoài. Tôi mới hỏi thuyền viên là có chuyện gì mà ồn ào vậy. Sau này mới được biết, tiếng ồn đó là do bọn cướp biển đạp ngã thuyền viên là anh Lĩnh rơi từ trên thang xuống sàn. Sau đó có 3 tên mang theo súng dài, cùng dao rựa xông thẳng vào buồng lái. Tôi thấy chúng từ xa nên đóng chặt buồng lái lại. Rồi từ đường cửa sổ, tôi nhảy ra ngoài thì bị ngã sưng chân. Ba tên cướp dùng dao phá cửa buồng lái, rồi khống chế buồng lái”.
Ông Thành kể tiếp: “Chúng cắt hết các thiết bị liên lạc trên tàu, cắt hết hệ thống cứu hộ, bộ đàm. Chúng chia thành nhiều tốp. Tốp thì khống chế thuyền viên, tốp khống chế thuyền trưởng. Rồi ép chúng tôi đi vào phòng buồng lái để giam. Chính xác, có 3 tên tấn công phòng lái. Khi bị nhốt chung một phòng, thì nghe anh em kể lại có khoảng hơn 10 tên cướp. Thái độ của chúng rất ngông nghênh.
Chúng xông lên tàu hô hoán rồi cướp bóc. Bọn chúng hoạt động rất chuyên nghiệp, có tổ chức. Chúng liên lạc với nhau bằng bộ đàm. Chúng biết rõ các máy móc thiết bị trên tàu nên khi mới lên tàu, chúng khống chế buồng lái trước để cắt thiết bị liên lạc. Rồi lái tàu như những thủy thủ lâu năm. Khi đó, không biết chúng đang đưa chúng tôi đi đâu. Chỉ cảm nhận được là chiếc tàu đang chạy với vận tốc chậm...
Sau khi được thả ra, tàu cá của ngư dân có hỗ trợ thức ăn cho chúng tôi, họ cho chúng tôi cá, mực để ăn, vì thực phẩm trên tàu bị cướp sạch. Khoảng 14h ngày 9.10, chúng tôi gặp được cảnh sát biển”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.