Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuối năm 2018 sẽ vận hành tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

Hà Tuấn| 12/08/2015 14:58

(HNMO) - Ngày 12-8, UBND TP Hồ Chí Minh (cơ quan chủ quản) phối hợp với Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP (Viết tắt là UCCI, Chủ đầu tư) tổ chức buổi Lễ “Giới thiệu dự án phát triển giao thông xanh TP Hồ Chí Minh và và hệ thống nhận diện thương hiệu Saigon BRT”.


Theo UCCI, dự án gồm 2 hợp phần, trong đó, hợp phần 1 sẽ phát triển hành lang xe buýt nhanh (BRT). Cụ thể, xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 trên hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (với tổng chiều dài 23 km) và các hạ tầng hỗ trợ như: 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ (11 cầu xây mới, 6 cầu cải tạo), 1 ga cuối tuyến, 1 bãi hậu cần kỹ thuật. Đầu tư 28 xe buýt nhanh BRT sử dụng nhiên liệu sạch CNG. Đến tháng 12-2018 sẽ đưa tuyến này vào vận hành chính thức.

Đồng thời, Đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) bao gồm hệ thống quản lý giao thông tiên tiến (tín hiệu giao thông thông minh, camera, hệ thống thông tin điện tử) và hệ thống vận hành quản lý xe buýt (hệ thống định vị toàn cầu, thiết bị giao tiếp); các tiện ích bổ sung nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người sử dụng tiếp cận dịch vụ xe buýt nhanh BRT như: 17 cầu đi bộ, 8 bãi gửi xe cá nhân, cải thiện vỉa hè cùng các không gian công cộng như công viên, quảng trường và cảnh quan trên tuyến.

Đơn vị chủ đầu tư còn cho biết, dự án sẽ đi dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Tổng mức đầu tư và cơ cấu vốn đầu tư: 137,5 triệu USD, trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (nguồn IDA) là 124 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 13,5 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến 2020.

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban UCCI khẳng định, dự án phát triển giao thông xanh TP Hồ Chí Minh khi hoàn thành sẽ đóng góp cho thành phố một loại hình vận tải hành khách công cộng mới là tuyến xe buýt nhanh BRT chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, với thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Qua đó, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố…

Cũng theo ông Phúc, song song với quá trình triển khai dự án, công tác triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu cho tuyến xe buýt nhanh số 1 cũng đã được xây dựng trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân thành phố và các đơn vị liên quan. Trong buổi lễ này, chủ đầu tư cũng đã chính thức tiến hành ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu Saigon BRT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuối năm 2018 sẽ vận hành tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.