Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Cuộc chiến" với tai nạn giao thông

Tuấn Lương| 11/12/2015 06:30

(HNM) - Trong 5 năm qua (2010-2015), tình hình TNGT đã có chuyển biến, số người chết vì TNGT mỗi năm từ 12.000 người đã giảm xuống dưới 9.000 người (năm 2014).

Hình ảnh kinh hoàng trong một vụ tai nạn giao thông.


Ùn tắc và tai nạn đều giảm

Trong 5 năm qua, tình hình TNGT đã có chuyển biến, số người chết vì TNGT mỗi năm từ 12.000 người đã giảm xuống dưới 9.000 người (năm 2014). So sánh giữa năm 2011 với năm 2015 thì số vụ TNGT đã giảm 22.603 vụ; số người chết do TNGT đã giảm 2.704 người; số người bị thương do TNGT giảm 28.829 người.

Đồng thời, tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã được khắc phục một bước. Hiện, Hà Nội còn 44 điểm ùn tắc, giảm 34 điểm so với năm 2011; TP Hồ Chí Minh không còn các vụ UTGT trên 30 phút, giảm 31 vụ so với năm 2011 (đạt 100%). Tuy nhiên, Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng thừa nhận, thời gian gần đây UTGT kéo dài đang có diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là sự bất cập trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch đô thị; sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông cá nhân; sự bất cập về năng lực và hiệu quả của hệ thống dịch vụ vận tải công cộng; sự suy giảm năng lực thông hành của một số tuyến đường do bị úng ngập cục bộ hoặc có các công trình đang thi công...

Phải có giải pháp căn cơ hơn

Khẳng định nỗ lực kéo giảm UTGT và TNGT, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng đây là việc làm rất khó. Bởi tại Hà Nội, số đăng ký hộ khẩu chính thức là hơn 7 triệu dân nhưng người lưu hành là hơn 10 triệu, kéo theo đó là phương tiện giao thông và các dịch vụ khác.

Trong khi đó, đường nội đô không mở rộng được nhiều, gây áp lực rất lớn. Tại TP Hồ Chí Minh, số đăng ký hộ khẩu là 8 triệu dân nhưng lưu lượng lên tới 11-12 triệu người. Hạ tầng không tăng, nhưng phương tiện và tần suất phương tiện tham gia tăng. Đặc biệt, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có nhiều công trình đang thi công kéo dài, cần xem xét lại năng lực các nhà thầu...

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, trên địa bàn Thủ đô lưu lượng xe tăng nhanh, hạ tầng chưa đáp ứng được, trong khi lượng người tham gia giao thông đông. Hà Nội đã, đang tích cực phối hợp với Bộ GT-VT phát triển vận tải khách công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị, giảm lượng phương tiện cá nhân, đồng thời di chuyển các nhà máy, bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô để giảm lưu lượng người vào nội đô. Đây là những giải pháp căn cơ giảm UTGT trên địa bàn Thủ đô.

Tại hội nghị trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, năm 2015, dù giảm cả 3 tiêu chí về TNGT nhưng còn nhiều vụ TNGT rất nghiêm trọng, số người chết vẫn còn lớn (9.000 người chết). Do đó, mỗi địa phương đều phải tổ chức đánh giá, tìm biện pháp căn cơ để toàn quốc kéo giảm số người chết TNGT xuống 5.000 người trong giai đoạn 2016-2020.

Trong giai đoạn 2016-2020, Ủy ban ATGT quốc gia đưa ra mục tiêu giảm 5-10% số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT, giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới đường sắt, đường thủy nội địa và xe ô tô kinh doanh vận tải. Giảm UTGT tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc quá 30 phút tại hai đô thị này. Trong đó, năm 2016 sẽ giảm 5% TNGT trên cả 3 tiêu chí so với năm 2015, với chủ đề tập trung là "Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cuộc chiến" với tai nạn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.