Đời sống

Cung ứng điện an toàn, ổn định dịp Tết

Bảo Hân 05/02/2024 - 07:01

Trước nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao trong những ngày Tết Nguyên đán, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cùng các công ty thành viên đã và đang nỗ lực nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn và ổn định.

dien-luc.jpg
Nhân viên Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đi tuần canh, bảo đảm hệ thống cáp ngầm vận hành an toàn.

Chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án

Tổng Giám đốc EVNHANOI Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, tổng công ty đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, đồng thời giám sát, kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến cung cấp điện. “EVNHANOI cam kết không ngừng giảm cung cấp điện từ 0h ngày 1-2 (ngày 22 tháng Chạp năm Quý Mão) đến 24h ngày 14-2 (mùng 5 Tết Giáp Thìn). Đối với các địa điểm diễn ra lễ hội, hoạt động văn hóa thể thao, điện được cấp bằng 2 nguồn, điện lưới hoặc có máy phát dự phòng. Các đơn vị tổ chức ứng trực, sửa chữa điện 24/24 giờ trong suốt thời gian nghỉ Tết”, ông Nguyễn Anh Tuấn nêu.

Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội Ông Ngọc Long cho hay, dịp Tết Nguyên đán năm 2024, công suất sử dụng điện trên địa bàn thành phố được dự báo tăng khoảng 4-5%; sản lượng điện tiêu thụ toàn tổng công ty tăng 3-4% so với cùng kỳ năm 2023. Thực hiện chỉ đạo của tổng công ty, trung tâm đã chủ động lập các phương án, xây dựng các tình huống và tổ chức diễn tập nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân vui xuân đón Tết.

Phụ trách địa bàn trung tâm, khu vực sẽ diễn ra bắn pháo hoa, tổ chức cầu truyền hình cùng nhiều chương trình văn hóa trọng điểm của thành phố, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm từ nhiều ngày qua đã kiểm tra tất cả các tủ điện hạ thế xung quanh hồ, các trạm biến áp nhằm bảo đảm đầy đủ nguồn cấp điện vào các ngày giáp Tết, đêm Giao thừa và những ngày Tết.

Ông Trần Trung Kiên, công nhân Công ty Điện lực Hoàn Kiếm thông tin thêm, công ty đã bổ sung nhiều nguồn cấp đến các trạm biến áp để chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra. Với hệ thống cáp ngầm, công nhân sẽ đi tuần canh bằng máy dò áp và kiểm tra kỹ các điểm hộp nối. Cán bộ, công nhân công ty thường xuyên giám sát các công trình thi công quanh hồ nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống cáp ngầm.

Tương tự, Công ty Điện lực Cầu Giấy cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các vật tư, thiết bị dự phòng, đồng thời bố trí 5 máy phát điện cỡ nhỏ phục vụ, hỗ trợ khách hàng, nhân dân trong trường hợp cần thiết. Riêng những địa điểm đặc biệt quan trọng như Công viên Nghĩa Đô, 12 điểm bán hoa xuân trên địa bàn quận được cấp điện bằng 2 nguồn điện lưới hoặc có máy phát điện dự phòng.

Cùng với nhiệm vụ bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục phục vụ các hoạt động chính trị, văn hóa, kinh tế trên địa bàn Hà Nội, các yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng dịp Tết Nguyên đán được EVNHANOI đáp ứng 100%.

Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Phó Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế thành phố Hà Nội Nguyễn Đăng Thiện cho biết, dịp cận Tết, các hộ gia đình thường gia tăng nhu cầu sử dụng năng lượng, tập trung vào các hoạt động như trữ thức ăn, nấu nướng, giặt giũ, là ủi quần áo, làm ấm, hút ẩm, trang trí nhà cửa bằng nhiều hệ thống đèn... Dịp này, các thiết bị tiêu dùng tốn năng lượng như tủ lạnh, tủ cấp đông, máy nước nóng, máy hút ẩm, điều hòa không khí, máy giặt... đều chạy hết công suất. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ năng lượng trong các hộ gia đình sẽ tăng về thời lượng và cả số lượng thiết bị.

Ngoài các hộ gia đình, tại các khu vực công cộng, vui chơi giải trí cũng sẽ gia tăng lượng điện tiêu thụ để phục vụ nhu cầu du xuân, lễ hội của người dân. Do đó, việc tăng cường tiết kiệm điện là việc làm rất cần thiết.

“Công ty mong muốn khách hàng sử dụng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả các thiết bị trong gia đình, đặc biệt lưu ý giám sát, kiểm tra trong quá trình sử dụng. Khi đi thăm hỏi họ hàng, du xuân, chơi Tết, mọi người cần lưu ý rút phích cắm các thiết bị sử dụng điện để bảo đảm an toàn”, ông Nguyễn Đăng Thiện nêu.

Đặc biệt trong những ngày Tết, người dân lưu ý không thả bóng bay, thả diều, sử dụng các thiết bị bay, không bắn các loại pháo tráng kim phía dưới và gần tuyến đường dây điện, trạm điện cao áp, gây nguy cơ mất an toàn lưới điện. Các hộ dân đang sinh sống trong và gần hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tuyệt đối không sử dụng ban công, sân thượng để đốt vàng mã và phơi chăn màn quần áo, phông bạt…

Còn theo ông Vũ Đức Tình, nhân viên Đội đường dây, Công ty Lưới điện cao thế Hà Nội, điểm có nguy cơ mất an toàn lưới điện những ngày giáp Tết cần được lưu tâm là các chợ hoa, điểm tập kết cây cảnh. Để vận chuyển các cây cao, tải trọng lớn, người dân thường sử dụng cẩu nhỏ, rất dễ va chạm vào đường dây cao thế. Ngoài ra, tại công trường thi công trong và ngoài hành lang lưới điện, chủ đầu tư và nhà thầu thi công cần lưu ý tăng cường cảnh báo, làm hàng rào hạn chế chiều cao vật tư, máy móc thiết bị thi công… có thể ảnh hưởng đến an toàn lưới điện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cung ứng điện an toàn, ổn định dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.