Theo dõi Báo Hànộimới trên

EVNHANOI nỗ lực bảo đảm cung ứng điện liên tục, chất lượng

Trung Hiếu| 18/03/2023 07:46

(HNM) - Năm 2023, dự báo cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu khiến phần lớn các khu vực trên thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong khi giá dầu và khí đốt tăng mạnh. Trước tình hình này, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đang nỗ lực để bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ Thủ đô.

Nhân viên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội kiểm tra thiết bị, bảo đảm cấp điện an toàn liên tục.

Trong năm 2022, thành phố Hà Nội cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu bảo đảm cung ứng điện đã đề ra, góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc của kinh tế Thủ đô sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục, phục vụ tổ chức thành công các sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hóa - xã hội quan trọng của Thủ đô và đất nước.

Năm 2022, sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 22 tỷ kWh, tăng gần 8% so với năm 2021. Tỷ lệ tổn thất đạt mức 3,35%, giảm 0,2% so với năm 2021. Thời gian mất điện trung bình của lưới điện trung áp là 124,18 phút… Đặc biệt, độ tin cậy cung cấp điện cải thiện đáng kể. Số sự cố lưới điện (cả 110kV và trung hạ thế) thấp nhất trong khối các tổng công ty điện lực. EVNHANOI cũng là đơn vị đi đầu trong nghiên cứu và thử nghiệm lắp đặt công tơ điện tử thông minh (AMI), giúp tăng trải nghiệm của khách hàng, bắt kịp các nước tiên tiến trên thế giới.

Tuy nhiên, trong năm 2023, theo các chuyên gia kinh tế, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và đẩy lạm phát leo thang. Chính vì vậy, câu hỏi giá năng lượng, thị trường năng lượng có những định hình ra sao trong năm 2023 đang là điều được nhiều người quan tâm. Tình trạng thiếu hụt năng lượng là lời cảnh báo về việc thế giới vẫn còn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, cũng như tiếp tục đối mặt thách thức để giải bài toán ổn định năng lượng và phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, căng thẳng về năng lượng sẽ tạo ra áp lực mới với các nguồn cung năng lượng vốn đã thiếu hụt do kinh tế phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Hệ thống điện quốc gia sẽ cơ bản đáp ứng đủ điện, nhưng miền Bắc lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7, khi thời tiết nắng nóng kéo dài với nền nhiệt trên 36 độ C trong một số giờ cao điểm; đặc biệt là khi nguồn điện miền Bắc phụ thuộc vào thủy điện (chiếm trên 45%).

Việc cung ứng điện cho Hà Nội luôn đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất về cả chất lượng điện và chất lượng cung ứng dịch vụ. EVNHANOI đã kiểm tra, rà soát tình trạng vận hành, mang tải của các thiết bị, đường dây; đồng thời duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị, đường dây lưới điện. Thực hiện rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực. Từ đó, dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (những ngày nắng nóng đột biến) và ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, bảo đảm cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, EVNHANOI đã nỗ lực ứng dụng khoa học và công nghệ vào mọi mặt hoạt động. Nhiều chương trình, nhiệm vụ chuyển đổi số đã được hoàn thành, như: Số hóa công tác điều độ, đưa vào các hệ thống điều khiển số, quản trị tự động; cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến; hoàn thành Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng; ứng dụng công nghệ tiên tiến, hồ sơ điện tử trong công tác quản lý dự án, số hóa công tác lựa chọn nhà thầu; số hóa công tác quản trị nguồn nhân lực; văn phòng số…

Với sự chuẩn bị kỹ càng, ngành Điện Thủ đô sẽ thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả để vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (những ngày nắng nóng đột biến) và có thể ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, bảo đảm cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống. Ngành cũng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu tổng quát là bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn trong năm 2023.

Nhằm đạt được mục tiêu trên, EVNHANOI cũng khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ 11h-15h30 và 20h-23h30 hằng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVNHANOI nỗ lực bảo đảm cung ứng điện liên tục, chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.