Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cùng nỗ lực vượt qua khó khăn

Nhóm phóng viên| 13/03/2021 06:26

(HNM) - Thời gian qua, các nhà hàng, khách sạn có quy mô nhỏ trên địa bàn Thủ đô gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để duy trì, khôi phục hoạt động kinh doanh, bên cạnh những nỗ lực của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, rất cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng nhằm tiếp thêm động lực vượt qua khó khăn.

Nhiều khách sạn quy mô nhỏ trên địa bàn Thủ đô gặp khó khăn trong việc kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khó khăn nối tiếp khó khăn

Cầm cự qua hai “làn sóng” dịch Covid-19 (tháng 3-2020 và tháng 7-2020), chị Đan Thúy Hồng, chủ nhà hàng Hải sản ba miền (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) những tưởng có thể khởi sắc vào dịp Tết Tân Sửu 2021. Vậy nhưng, đến “làn sóng” Covid-19 thứ 3 thì hoạt động kinh doanh của nhà hàng gần như tê liệt. Chị Hồng cho biết: "Từ một nhà hàng rất đông khách, nay lượng khách sụt giảm chỉ còn 1-2 bàn ăn mỗi ngày nên tôi phải chuyển sang bán trực tuyến. Tuy nhiên, các đơn hàng nhỏ giọt đã không giúp tôi trụ vững, phải trả lại mặt bằng, chờ khi dịch được kiểm soát tốt mới hy vọng làm lại từ đầu".

Còn anh Nguyễn Ngọc Lân (phố Giảng Võ, quận Ba Đình) đã đầu tư hơn 400 triệu đồng sửa chữa căn nhà đang ở để làm dịch vụ Homestay. Tuy nhiên, cả năm 2020 đã không đón được một khách nào khiến anh phải xoay xở để trả dần khoản vay sửa nhà.

Nhiều khách sạn cũng gặp rất nhiều khó khăn do cơn “địa chấn” Covid-19. Khách sạn Hà Nội HM Boutique (số 3 phố Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm) của anh Vũ Mạnh Hùng do không phải thuê mặt bằng nên vẫn trụ được nhưng đã phải giảm 70% giá thuê phòng, đồng thời cắt giảm từ 20 nhân viên xuống còn 4 người và giảm tối đa các chi phí khác. “Trong lúc này mọi người đều khó khăn nên chúng tôi sẽ tìm mọi cách để nỗ lực vượt qua”, anh Hùng nói.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, 2020 là năm khủng hoảng của ngành Du lịch cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn khách du lịch đến Hà Nội năm 2020 sụt giảm chỉ bằng 30% so với năm 2019. Thực tế này đã tác động rất lớn đến những nhà hàng, khách sạn quy mô nhỏ trên địa bàn Thủ đô. Đáng nói, không ít cơ sở không cầm cự được đã phải tạm dừng hoạt động.

Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ

Một nhà hàng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) hoạt động trở lại sau thời gian khó khăn vì dịch Covid-19.

Trước tình trạng trên, các cơ quan chức năng và địa phương của thành phố đang triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn vượt qua tác động của dịch bệnh. Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng cho biết, thời gian qua, nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn gặp khó khăn. Từ thực tế này, quận Tây Hồ đã triển khai các kế hoạch giải quyết việc làm, tích cực giải ngân nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn... phục hồi khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cũng thông tin, năm 2021, ngành Công Thương tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt khó, phục hồi sản xuất, kinh doanh như triển khai dịch vụ công mức độ 4 cho 100% thủ tục hành chính; thúc đẩy thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt... Còn Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho hay, trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức nhiều hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, du lịch phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19 nhằm kết nối nhanh hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trong khi đó, theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay vẫn là phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm thị trường du lịch an toàn, hấp dẫn. Tiếp đó, xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng để kích cầu thị trường nội địa như du lịch sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng, y tế, thể thao... để thu hút nhiều du khách trong nước đến Hà Nội. Đây cũng là một trong các giải pháp quan trọng giúp nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Thủ đô từng bước phục hồi khi dịch cơ bản đã được kiểm soát.

Ở góc độ người kinh doanh, chị Đan Thúy Hồng, chủ nhà hàng Hải sản ba miền (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) mong muốn: "Nhà nước tiếp tục sớm hỗ trợ giảm thêm một số loại phí đầu vào như điện, nước, thuế… để có thêm điều kiện phục hồi việc kinh doanh. Thông tin Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề xuất của Bộ Tài chính về xây dựng nghị định gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân năm 2021 cũng là tín hiệu vui cho chúng tôi có thêm động lực vượt qua đại dịch Covid-19".

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, bản thân chủ nhà hàng, khách sạn phải “tự vượt lên chính mình”, thay đổi cách thức tổ chức, hoạt động, thích ứng với tình hình mới. Đồng thời cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà hàng, khách sạn với các đơn vị lữ hành, ngân hàng… để đưa ra gói dịch vụ có giá thành hợp lý, từ đó thu hút được nhiều hơn du khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cùng nỗ lực vượt qua khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.