Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cụm nhà chung cư số 9, phường Giang Biên (quận Long Biên): Nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết

Nguyên Hà| 07/06/2022 06:52

(HNM) - Do chưa được chính quyền công nhận nên gần một tháng nay, cụm nhà chung cư số 9, phường Giang Biên (quận Long Biên) chưa thành lập được ban quản trị mới. Tình trạng này dẫn đến công tác quản lý, vận hành 7 tòa chung cư thấp tầng thời gian qua gặp nhiều khó khăn, làm nảy sinh nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận. Thực tế này đòi hỏi chính quyền sở tại sớm có giải pháp giải quyết các vấn đề tại chung cư này.

Cụm nhà chung cư thấp tầng, tổ 9 phường Giang Biên (quận Long Biên) gần một tháng nay chưa có quyết định thành lập ban quản trị mới.

Cụm chung cư số 9 gồm 7 tòa chung cư thấp tầng, từ H5 đến H11 thuộc tổ dân phố số 9, phường Giang Biên (quận Long Biên), do Xí nghiệp 3-HUD vận hành dịch vụ. Ngày 26-7-2021, Ban Quản trị cụm chung cư số 9 có Thông báo số 06.7/TB-BQT gửi cư dân về việc tăng phí dịch vụ hằng tháng lên 50%. Do bản giải trình cân đối việc thu chi qua loa, nhiều thông tin chưa sát thực tế nên người dân đã thắc mắc.

Đơn cử, Thông báo số 06.7/TB-BQT có nội dung, mỗi tháng Ban Quản trị chung cư số 9 thu về quỹ 47,2 triệu đồng từ dịch vụ cho thuê mặt bằng, trông giữ phương tiện…, nhưng các khoản chi lại lên đến 57,186 triệu đồng. Khi người dân thắc mắc, yêu cầu công khai thì được biết, hằng tháng ban quản trị phải trả cho Xí nghiệp 3-HUD 53,8 triệu đồng.

Việc này khiến nhiều người đặt câu hỏi, nếu ban quản trị đã khoán gọn dịch vụ với Xí nghiệp 3-HUD thì tại sao lại vẫn chi các khoản như: Mua dầu máy phát điện, quét dọn vệ sinh, điện phục vụ máy bơm, chiếu sáng... Mặt khác, trong Thông báo số 06.7/TB-BQT, nguồn thu từ trông giữ 30 xe ô tô, dao động từ 500.000 đến 700.000 đồng/xe/ tháng, song qua kiểm tra, người dân phát hiện ở đây mỗi tháng vẫn trông giữ từ 40 đến 50 xe ô tô.

Tiếp xúc với phóng viên, chị Hà Minh Thảo, ở phòng 102, nhà H10 cho biết, từ năm 2016 đến 2020, Ban Quản trị cụm nhà chung cư số 9 đã chi 202,468 triệu đồng từ quỹ bảo trì nhưng trên thực tế, người dân không thấy đơn vị nào đến duy tu, sơn, sửa các hạng mục hư hỏng, xuống cấp.

Anh Phạm Văn Hưng, sống tại phòng 408, nhà H9 cho hay, do không đồng tình với số liệu thu chi trong Thông báo số 06.7/TB-BQT, ngày 10-9-2021, cư dân cụm chung cư số 9 đã có đơn yêu cầu ban quản trị phải trả lời những khúc mắc bằng văn bản, song ban quản trị đã từ chối nhận đơn. Tiếp đến, ngày 23-1-2022, Tổ trưởng tổ dân phố số 9 đã triệu tập cuộc họp có đại diện cư dân với ban quản trị nhiệm kỳ 2019-2022, nhưng tại cuộc họp này, ông Lê Thanh Bình, Trưởng ban Quản trị tòa nhà vẫn không giải trình được việc thu chi liên quan đến phí dịch vụ cũng như phí bảo trì. Cũng vì lý do này, người dân đề nghị UBND phường Giang Biên đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường, nhưng phải đến ngày 8-5-2022, hội nghị này mới được tổ chức. Có điều, từ khi hội nghị kết thúc đến nay, ông Bình vẫn không ký vào biên bản hội nghị, dù biên bản đã được cán bộ phường Giang Biên ký.

Được biết, do ông Lê Thanh Bình không ký Biên bản Hội nghị nhà chung cư nên hiện nay ban quản trị mới vẫn chưa thể hoàn thiện hồ sơ để đề nghị UBND phường Giang Biên công nhận. Cũng vì thế nên vừa qua, một số nhà chung cư phát sinh sự cố nhưng không được khắc phục kịp thời, hay một số hộ dân muốn sửa chữa căn hộ, nhưng ban quản trị cũ lại đùn đẩy trách nhiệm sang ban quản trị mới, trong khi ban quản trị mới chưa có quyết định thành lập...

Việc thành lập ban quản trị hợp pháp để quản lý, vận hành các tòa nhà tại cụm nhà chung cư số 9 là vô cùng cấp thiết để bảo đảm an ninh, an toàn và giải quyết các tồn tại đang nảy sinh. Trao đổi về vấn đề này với phóng viên Báo Hànộimới vào ngày 30-5, Phó Chủ tịch UBND phường Giang Biên Đặng Văn Tình khẳng định: “Việc thành lập ban quản trị cụm nhà chung cư số 9 đã được thực hiện”.

Song, ngay sau khi nhận được trả lời của ông Đặng Văn Tình, phóng viên đã trao đổi lại với một số thành viên ban quản trị mới cụm nhà chung cư số 9, nhưng các thành viên này đều khẳng định, chưa có quyết định công nhận ban quản trị từ UBND phường Giang Biên nên gây nhiều khó khăn cho hoạt động của ban quản trị mới...

Để tránh bức xúc dư luận, đề nghị UBND phường Giang Biên sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm sự việc theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm nhà chung cư số 9, phường Giang Biên (quận Long Biên): Nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.