Thế giới

COP28: 777 triệu USD để xóa bỏ những căn bệnh bị lãng quên

Thương Nguyệt 04/12/2023 - 10:05

Tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UEA) và một số tổ chức từ thiện đề nghị tài trợ 777 triệu USD để xóa bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs) dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhiệt độ tăng cao.

Theo AFP, trong nỗ lực tăng cường hợp tác với những quốc gia lưu hành NTDs, các nhà tài trợ đã đáp lại lời kêu gọi khẩn cấp nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống lại những căn bệnh tác động đến cuộc sống của 1,6 tỷ người trên toàn thế giới.

Tại COP28, các cam kết tài chính tập trung vào những rủi ro sức khỏe liên quan đến khí hậu, bao gồm 100 triệu USD từ UAE và con số tương tự từ Quỹ Bill & Melinda Gates. Mức tài trợ còn lại đến từ các quốc gia hoặc tổ chức khác như Bỉ, Đức và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID).

Chủ tịch COP28 Sultan Ahmed Al-Jaber cho biết, những yếu tố liên quan đến khí hậu “đã trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người trong thế kỷ 21”.

1.jpg
Nhiều quốc gia và tổ chức cam kết tài trợ hàng trăm triệu USD để ứng phó với những căn bệnh nhiệt đới bị lãng quên. Ảnh: Reuters

Ngân hàng thế giới (WB) đã phát động một chương trình nhằm khám phá các biện pháp hỗ trợ khả thi cho y tế công cộng ở các quốc gia đang phát triển, nơi rủi ro sức khỏe liên quan đến khí hậu đặc biệt cao.

Theo Reuters, gánh nặng liên quan NTDs sẽ trở nên trầm trọng hơn khi thế giới ấm lên. Tuy nhiên, nhiều căn bệnh đã có thể điều trị dễ dàng, điển hình là những bệnh đặc hữu châu Phi như bệnh mù sông hay bệnh ngủ.

Cũng tại COP28, hơn 120 quốc gia đã ký tuyên bố chung, xác định trách nhiệm trong việc giữ an toàn cho người dân khi Trái đất nóng dần lên. Nhưng tuyên bố này không đề cập đến nhiên liệu hóa thạch, nguồn phát thải chính khiến nhiệt độ toàn cầu gia tăng. Liên minh Sức khỏe và Khí hậu toàn cầu (GCHA) nhận định đây là “sự thiếu sót rõ ràng”.

Biến đổi khí hậu cũng đang làm tăng tần suất các cơn bão nguy hiểm và lượng mưa thất thường. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cơn bão Daniel hồi tháng 9 đã khiến hơn 11.000 người thiệt mạng ở Libya. Năm 2022, trận lũ lụt nghiêm trọng xảy ra ở Pakistan khiến số ca mắc bệnh sốt rét tại quốc gia này tăng 400%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP28: 777 triệu USD để xóa bỏ những căn bệnh bị lãng quên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.