Sách

“Công nữ Anio”, cuốn sách về một công chúa Việt Nam làm dâu Nhật Bản

Tuệ An 23/06/2023 - 17:32

Sách kể về cuộc hôn nhân giữa công chúa Việt Nam và thương nhân Nhật Bản cách đây 400 năm.

a372.jpg
Bản sách điện tử giới thiệu ngày 23-6, bản sách giấy ra mắt ngày 7-7.

Chiều 23-6, Cơ quan Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh thông tin: Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (1973 – 2023), Ban Tổ chức kỷ niệm 50 năm phía Nhật Bản đã ra mắt phần đầu của truyện tranh lịch sử "Công nữ Anio – Nàng công nữ vượt đại dương" (phiên bản điện tử) do họa sĩ truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản Higashimura Akiko vẽ dựa trên nguyên tác là câu chuyện trong vở opera "Công nữ Anio".

Câu chuyện kể về sự kiện cách đây 400 năm, Araki Sotaro, một thương nhân Nhật Bản, đã cùng thủy thủ đoàn của mình trên thương thuyền Châu Ấn (thuyền Araki) đi từ Nagasaki đến vùng đất Quảng Nam (miền Trung Việt Nam ngày nay). Vượt qua bão lớn, trải qua thời gian, Sotaro đã có cuộc gặp gỡ định mệnh với công nữ Ngọc Hoa, công chúa của xứ Đàng Trong và nên duyên vợ chồng.

a374.jpg
Truyện tranh thể hiện theo phong cách Manga.

Sau đó, Công nữ Ngọc Hoa vượt biển theo chồng về làm dâu ở Nagasaki. Cô được người dân bản địa yêu mến và đến tận bây giờ, người dân vùng này vẫn nhắc nhớ đến cô với cái tên “Công nữ Anio”. Phiên bản điện tử phần 1 của truyện được đăng tải tại địa chỉ https://japanvietnam50.org/vi/...

Cuốn truyện do Nhà Xuất bản Kim Đồng phát hành. Thông qua Manga, loại hình văn hóa được trẻ em và người lớn ở cả Nhật Bản và Việt Nam yêu thích, dự án đặc biệt này mong muốn truyền tải một cách dễ hiểu lịch sử, minh chứng cho mối quan hệ sâu sắc giữa Nhật Bản và Việt Nam đến với nhiều người.

a373.jpg
Nữ tác giả Higashimura Akiko

Nữ tác giả Higashimura Akiko chia sẻ: “Khi vẽ xong "Công nữ Anio", tôi đã suy ngẫm lại mối liên hệ giữa bản thân và Việt Nam, bồi hồi khi nghĩ rằng bộ trà cụ "An Nam sứ" mà tôi đã sử dụng trong một thời gian dài để pha trà đạo có thể đã được du nhập vào Nhật Bản từ thời Công nữ Anio và vận chuyển bằng thuyền Araki. Tôi cảm thấy vui và may mắn khi vừa vẽ vừa có cơ hội học hỏi thêm về lịch sử. Thông qua hai phần của tác phẩm này, tôi hy vọng các bạn độc giả có thể cảm nhận câu chuyện tình yêu từ thời xa xưa”.

Theo Ban Tổ chức, sau phần 1 phiên bản điện tử cuốn truyện tranh được giới thiệu hôm nay, phần sau của cuốn truyện (phiên bản điện tử) sẽ được ra mắt vào ngày 7 -7-2023. Ngoài ra, cuốn truyện cũng sẽ được phát hành dưới dạng sách giấy, dự kiến sẽ không bán ra thị trường, mà phát miễn phí cho các địa phương và cơ sở giáo dục của Nhật Bản và Việt Nam.

Ngay sau khi ra mắt hôm nay, truyện tranh “Công nữ Anio – Nàng công nữ vượt biển” sẽ xuất hiện tại gian giới thiệu truyện tranh "Công nữ Anio" trong khuôn khổ VIETNAM - JAPAN COMIC FES 2023 (sự kiện truyện tranh và hoạt hình Việt – Nhật có sở hữu bản quyền lớn nhất Việt Nam) tại thành phố Hồ Chí Minh đến ngày 25-6.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Công nữ Anio”, cuốn sách về một công chúa Việt Nam làm dâu Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.