Theo dõi Báo Hànộimới trên

ASEAN, Nhật Bản nâng quan hệ đối tác lên tầm cao mới

Thương Nguyệt| 08/06/2023 06:25

(HNMO) - Tại cuộc họp Ủy ban Hợp tác chung ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17, hai bên tái khẳng định cam kết thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác để đánh dấu 50 năm mối quan hệ hữu nghị và hợp tác.

Đại diện thường trực Thái Lan tại ASEAN Urawadee Sriphiromya và Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN Kiya Masahiko đồng chủ trì cuộc họp. Cùng với đó là sự tham dự của đại diện thường trực của các quốc gia thành viên ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Chính trị - An ninh. 

Cuộc họp ghi nhận những tiến triển thực chất trong hợp tác ASEAN - Nhật Bản trong năm qua thông qua việc triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện sửa đổi của Tuyên bố Tầm nhìn 2013 về Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản. Tất cả các chương trình hành động trong kế hoạch đã được triển khai với nhiều chương trình và dự án thuộc nhiều lĩnh vực.

Các đại biểu tham dự cuộc họp Ủy ban Hợp tác chung ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác nhằm tạo thuận lợi cho quá trình phục hồi của khu vực trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, kinh tế số, an ninh mạng, du lịch, phát triển bền vững, kết nối, thành phố thông minh, quản lý thiên tai, môi trường, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và năng lượng, y tế công cộng, thể thao, giao lưu nhân dân…

Cuộc họp cũng hoan nghênh các hoạt động kỷ niệm diễn ra trong năm 2023, hướng đến kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác. Một trong những hoạt động quan trọng là Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản vào tháng 12 tại thành phố Tokyo với mục tiêu thúc đẩy hợp tác trong tương lai.

Hai bên đã trao đổi về các diễn biến tại ASEAN, Nhật Bản và nhiều vấn đề khu vực. ASEAN hoan nghênh sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với những nỗ lực của khối này trong việc lồng ghép Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP). 

Về vấn đề này, cuộc họp hoan nghênh việc thành lập Quỹ Hội nhập Nhật Bản - ASEAN (JAIF) 3.0 với khoản đóng góp ban đầu 100 triệu USD từ Nhật Bản để hỗ trợ các dự án và hoạt động hợp tác liên quan đến việc thực hiện các lĩnh vực trọng tâm của AOIP.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ASEAN, Nhật Bản nâng quan hệ đối tác lên tầm cao mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.