Thế giới

Công đoàn lớn nhất Argentina tổ chức đình công phản đối chính sách của tân Tổng thống

Kim Phượng 24/01/2024 - 22:41

Công đoàn lớn nhất Argentina tổ chức một cuộc đình công kéo dài 12 giờ ngày 24-1 (giờ địa phương) và một cuộc biểu tình lớn ở trung tâm Buenos Aires nhằm phản đối các biện pháp cải cách và chính sách kinh tế “thắt lưng, buộc bụng” cứng rắn của tân Tổng thống Javier Milei.

ga-tau-dien.png
Những người đi làm phải đi bộ khi tấm biểu ngữ có dòng chữ "Các đoàn tàu thuộc về nhân dân" được treo tại ga xe lửa Retiro, trong cuộc đình công toàn quốc kéo dài một ngày ở Buenos Aires, ngày 24-1. Ảnh: Reuters

Hành động này sẽ tác động đến các lĩnh vực từ vận tải đến ngân hàng, là cuộc phản đối lớn nhất đối với kế hoạch cắt giảm chi tiêu và tư nhân hóa của ông Milei kể từ khi nhậm chức vào tháng 12-2023 với cam kết khắc phục nền kinh tế đang quay cuồng vì lạm phát lên tới 211%.

Cuộc đình công, do Tổng Liên đoàn Lao động (CGT) - tổ chức công đoàn lớn nhất ở Argentina điều phối. CGT thông báo mục đích của cuộc tổng đình công nhằm kêu gọi các nghị sĩ tại lưỡng viện Quốc hội không thông qua các chính sách kinh tế mới của Chính phủ với tên gọi Nghị định Cần thiết và Khẩn cấp (DNU). CGT đã sử dụng tòa án để tạm thời đình chỉ một số biện pháp liên quan đến lao động trong sắc lệnh của ông Milei.

Cuộc đình công chính thức bắt đầu vào buổi trưa 24-1, nhưng nó đã ảnh hưởng đến giao thông, ngân hàng, bệnh viện và dịch vụ công cộng. Các hãng hàng không địa phương buộc phải hủy hàng trăm chuyến bay.

Ông Milei, một nhà kinh tế và cựu chuyên gia truyền hình, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống gây sốc vào năm ngoái, đang cân bằng việc ổn định nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này, giảm thâm hụt tài chính với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và tỷ lệ nghèo đói ở mức hơn 40%.

Chính phủ của ông Milei cho biết, các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” là cần thiết sau nhiều năm chi tiêu quá mức khiến Argentina phải gánh những khoản nợ khổng lồ đối với các chủ nợ trong nước và quốc tế, bao gồm cả thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD không ổn định với Quỹ Tiền tệ quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn lớn nhất Argentina tổ chức đình công phản đối chính sách của tân Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.