Lương - Bảo hiểm

Công an xã bán chuyên trách được hỗ trợ 300.000 đồng/tháng khi tham gia BHXH tự nguyện

Vũ Minh 02/04/2024 - 19:14

Từ năm 2024, thành phố Hà Nội hỗ trợ mức đóng 300.000 đồng/người/tháng cho lực lượng công an xã bán chuyên trách khi họ tham gia BHXH tự nguyện. Hiện nhiều địa phương triển khai chính sách này đến với đối tượng thụ hưởng.

BHXH thành phố Hà Nội cho biết, trong tháng 3 và 4 năm 2024, cơ quan BHXH nhiều huyện, thị xã tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và hướng dẫn đăng ký tham gia đối với công an xã bán chuyên trách theo nội dung Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND ngày 8-12-2023 của HĐND thành phố Hà Nội.

thuong-tin-1-.jpg
BHXH huyện Thường Tín phổ biến chính sách hỗ trợ đặc thù đến lực lượng công an xã bán chuyên trách trên địa bàn. Ảnh Tín Thương.

Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND quy định số lượng, mức phụ cấp thường xuyên đối với công an xã bán chuyên trách được bố trí ở thôn tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở; mức chi hỗ trợ thôi việc đối với công an xã bán chuyên trách nghỉ công tác mà không bố trí sắp xếp được công tác khác hoặc không tiếp tục tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội, có hiệu lực từ năm 2024.

Tại các hội nghị, công an xã bán chuyên trách nghe báo cáo viên giới thiệu về mức đóng, phương thức đóng, các chế độ, quyền lợi liên quan khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cụ thể, theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, thành phố Hà Nội hỗ trợ là 234.000 đồng/người/tháng (tương đương 13% mức lương cơ sở) cho công an xã bán chuyên trách tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, theo chính sách chung, tất cả người dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội được hỗ trợ tối thiểu 20% mức đóng hằng tháng. Lực lượng công an xã bán chuyên trách được hỗ trợ 20%, tương đương với số tiền 66.000 đồng/người/tháng.

Tính chung, tổng mức được hỗ trợ khi tham gia BHXH tự nguyện đối với công an xã bán chuyên trách hiện nay là 300.000/người/tháng.

Về BHYT hộ gia đình, năm 2024, theo quy định, người tham gia chính sách cần đóng 972.000 đồng/người/năm. Với công an xã bán chuyên trách, mỗi người được hỗ trợ 3% mức lương cơ sở/tháng, tương đương 54.000 đồng/tháng, tổng 12 tháng là 648.000 đồng. Như vậy, khi tham gia BHYT gia đình, công an xã bán chuyên trách chỉ cần đóng 324.000 đồng/năm.

Khi chính sách tiền lương thay đổi, thì mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tính theo lương cơ sở hiện nay với tất cả các nhóm đối tượng, trong đó có công an xã bán chuyên trách sẽ thay đổi. Sự thay đổi cụ thể sẽ được cơ quan chức năng tính toán, thông báo sau.

Về mức hưởng, giống các nhóm đối tượng khác, tham gia BHXH tự nguyện, công an xã bán chuyên trách có cơ hội hưởng lương hưu hằng tháng, đồng thời cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe khi có đủ số năm tham gia và đến tuổi nghỉ hưu. Khi không may qua đời, thân nhân của người tham gia được hưởng chế độ tử tuất.

Với BHYT hộ gia đình, hiện có nhiều quyền lợi và người tham gia, dù thuộc nhóm đối tượng nào, họ cũng được thụ hưởng đầy đủ theo các quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công an xã bán chuyên trách được hỗ trợ 300.000 đồng/tháng khi tham gia BHXH tự nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.