(HNMO) – Bộ phim được xây dựng từ kịch bản được ấp ủ 40 năm của nhà văn Nguyễn Khắc Phục và nó đang kỳ vọng sẽ được chiếu trên sóng truyền hình quốc gia và tham gia LHP quốc tế trong khu vực.
Bộ phim "Con mắt bão" mang đậm màu sắc sử thi, và là bộ phim lịch sử đầu tiên về TP Hải Phòng |
Bộ phim “Con mắt bão” mang đậm phong cách sử thi, gồm 20 tập (45phút/tập). Chuyện phim kéo dài hàng chục năm kể về lịch sử Hải Phòng thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của Mỹ năm 1972 cho đến sau ngày thống nhất. Nhân vật chính của phim là ba chàng trai: Bình (Trọng Hùng đóng), Định (Hữu Trà), Chiến (Cao Khải) và hai cô gái: Nhung (Thanh Lê) Lựu (Nhung Kate). Mỗi người một số phận, tính cách đã làm nên sự đa chiều trong bức tranh phát triển của Tp Cảng.
Mở đâu phim “Con mắt bão” là một trận chiến đấu của pháo binh và hải quân trên một hòn đảo ở Vịnh Bắc Bộ, Hải Phòng cùng miền Bắc bước vào những năm tháng chiến tranh ác liệt. Những thước phim tái hiện sinh động lại hình ảnh Hải Phòng thời kỳ bị quân đội Mỹ thả thủy lôi, bom B52, bom từ trường phong tỏa đường biển, đường sông. Nhiều chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến chống phong tỏa này. Nhưng vượt lên mọi mất mát chính là lòng quả cảm và sự hy sinh vì tổ quốc.
NSƯT Văn Lượng, đạo diễn bô phim |
Bộ phim này không chỉ là ngợi ca một quá khứ tốt đẹp của Hải Phòng mà cái chính muốn cho người xem hiểu cả cái xấu – tốt, đặc biệt là lòng yêu và tin vào chế độ chủ nghĩa.
Đạo diễn của bộ phim là NSƯT Văn Lượng. Ông là người tâm huyết với đề tài quê hương – mảnh đất cả đời ông gắn bó và khai thác, phản ánh trong cả trăm tập phim. Văn lượng từng đạo diễn các bộ phim “Nước mắt của biển” (12 tập), “Chuyện tình đảo Cát” (12 tập), “Mụ Lẫm”, “Chim Bìm bịp”, “Cái Vừng”. … Tháng 10/ 2012, ông được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng danh hiệu: “Đạo diễn nhiều phim về đề tài văn hoá đất nước – con người miền biển đảo nhất Việt Nam” với 221 tập phim các thể loại.
Những cảnh trong bộ phim |
“Con mắt bão” là bộ phim truyền hình khá đồ sộ về nội dung. Đây được coi là bộ phim lịch sử đầu tiên của Hải Phòng vì thế đạo diễn Văn Lượng và ekip đã phải trăn trở rất nhiều khi thực hiện. Được biết, để chuẩn bị cho việc khởi quay hồi đầu năm 2012, đạo diễn Văn Lượng vừa phải lo từ khâu “tiếp phẩm”, vừa phải xoay xở lo 30% nguồn kinh phí xã hội hóa.
Bối cảnh của phim là thời điểm đã trôi qua trên dưới 40 năm, nên một trong những điều khó nhất là phục trang đạo cụ. Văn Lượng cùng đồng nghiệp lọ mọ đi tìm mua từ chiếc nôi cũ đến đặt làm hàng trăm chiếc mũ rơm. Đoàn làm phim tiết lộ, một trong những cảnh quay ấn tượng là việc nổ một con tàu, đoàn làm phim đã chấp nhận đền hàng trăm triệu đồng để thực hiện cảnh quay này nhằm mang lại sự sống động trên màn ảnh…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.