Giải trí

Những tín hiệu khởi sắc của phim truyền hình Việt

Vân Khánh – Phương Thúy 26/01/2025 - 06:39

Năm 2024 là năm thành công của phim truyền hình với nhiều tác phẩm được công chúng yêu thích: "Đi giữa trời rực rỡ”, “Đi về phía lửa”, “Hoa sữa về trong gió”, “Mình yêu nhau bình yên thôi”, “Độc đạo”, “Vui lên nào anh em ơi” và mới đây là "Không thời gian"... Kịch bản chặt chẽ, câu chuyện mang tính thời sự kết hợp lối diễn xuất nhập vai của diễn viên là những yếu tố quyết định thành công của tác phẩm.

Đạo diễn, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trọng Trinh, diễn viên Đỗ Duy Nam và diễn viên Oanh Kiều - ba gương mặt có nhiều dấu ấn với khán giả truyền hình năm qua, đã dành cho Hànộimới Cuối tuần những chia sẻ đầu xuân thú vị.

Đạo diễn, NSND Trọng Trinh:
Dấu ấn của thế hệ làm phim trẻ

trong-trinh-1-.jpg

Có thể thấy năm 2024, phim truyền hình phát triển mạnh về mọi mặt, nhất là các đề tài được triển khai với nhiều màu sắc như tâm lý gia đình, xã hội, phim hình sự, phim về đề tài lực lượng vũ trang. Gần đây nhất, bộ phim “Không thời gian” của đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Danh Dũng với tính thời sự cao. Miền Bắc có những phim tâm lý xã hội tốt như “Hoa sữa về trong gió”, “Những nẻo đường gần xa”, “Độc đạo”, “Mình yêu nhau bình yên thôi”… hay ở khu vực phía Nam có những phim: “Đi giữa trời rực rỡ”, “Tuổi trẻ giá bao nhiêu” đề cập muôn mặt đời sống, đi sâu khai thác những câu chuyện về đề tài hình sự, xã hội đen, thế giới ngầm… Nhiều đề tài như vậy đã thu hút sự chú ý của khán giả từ Bắc vào Nam.

Năm 2024 cũng đánh dấu sự phá triển vượt bậc của phim truyền hình về diễn xuất, ghi hình, với sự tham gia của các đơn vị thuộc quân đội, công an. Có những đạo diễn trẻ tuy tuổi nghề chưa nhiều nhưng đã có cách đặt vấn đề, cách kể mới mẻ, hiện đại, tiếp cận cái mới. Khán giả xem cuốn hút, theo dõi từ tập này qua tập khác. Các diễn viên đã có nhiều nỗ lực trong cách diễn, nhiều người trẻ bắt nhịp tốt với việc diễn xuất tự nhiên, biết cách khai thác và sáng tạo với câu chuyện. Các bạn trẻ có những khoảng trời sáng tạo rất rộng lớn, đáng ghi nhận, hạn chế những tình tiết ngô nghê. Tất nhiên phim truyền hình không thể không có những “hạt sạn” nhưng điều này đã giảm đi rất nhiều so với khoảng 10 năm trước. Sự thành công của phim là sự hội tụ của nhiều yếu tố nhưng sự sáng tạo, tìm lối diễn, lối kể sao cho sinh động nhất là điều cốt lõi để mang đến cho khán giả món ăn tinh thần tuyệt vời nhất.

Tôi nghĩ rằng trong tương lai gần, tình yêu, gia đình, tâm lý xã hội vẫn là đề tài chủ đạo, rộng mở cho những người sáng tạo. Ngoài ra những đề tài như chống tiêu cực, chiến tranh, quân đội… cũng đang tiếp tục được các đạo diễn, nhà biên kịch tìm cách khai thác sao cho phong phú. Mỗi quốc gia, bên cạnh việc giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống thì những câu chuyện của xã hội hiện đại, sự giao lưu, tiếp biến văn hóa cũng cần đi sâu khai thác, đề cập. Do vậy, mảng đề tài như thời trang, lịch sử, công nhân, lực lượng vũ trang… cũng cần được tiếp cận một cách đa chiều hơn nữa.

Diễn viên Đỗ Duy Nam:
Khán giả quay trở lại xem phim Việt ngày càng nhiều

duy-nam.jpg

Năm nay, Đỗ Duy Nam cảm thấy vô cùng may mắn khi được tham gia một bộ phim ăn khách của Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC), đó là phim “Độc đạo” của đạo diễn Gia Phương và Trọng Khôi. Thành công của chúng tôi là làm cho khán giả không đoán được kịch bản và luôn chờ đợi từng tập phim. Giống như với các phim “Mê cung”, “Biệt dược đen” năm ngoái, Đỗ Duy Nam cũng được đánh giá cao với vai diễn Đạt “điên” và được đề cử giải VTV Awards năm nay. Đó là một dấu ấn vô cùng đặc biệt và tôi biết rằng bản thân mình đã có những cố gắng trong nghề diễn, qua từng vai diễn ấy đã tô đậm dấu ấn cá nhân.

Có thể thấy rằng, phim truyền hình với những cảnh quay ngày càng đẹp, từ động tác máy, hình ảnh đến dàn diễn viên khiến cho chất lượng ngày càng tốt hơn. Bản thân Đỗ Duy Nam rất hào hứng khi được đóng những vai diễn trong những bộ phim được đầu tư kỹ càng như thế. Với nhiều bộ phim như “Người phán xử”, “Về nhà đi con”, “Biệt dược đen”, “Độc đạo”, khán giả có thể nhận thấy kịch bản càng ngày càng chặt chẽ, dàn diễn viên hay, chất lượng phim càng ngày càng được cải thiện, đầu tư về kỹ thuật hiện đại. Dần dần khán giả Việt đã quay trở lại xem phim Việt càng ngày càng nhiều hơn.

Một năm qua đi với bao nhiêu tất bật, bộn bề, anh em trong đoàn phim đã hoàn thành những bộ phim Tết và chờ đợi công chiếu vào dịp Tết Nguyên đán, mang không khí chào xuân, hướng đến niềm vui, tình yêu và sự gắn kết gia đình. Niềm mong ước của Nam là có thêm nhiều vai diễn tốt hơn, ấn tượng hơn để khán giả đón nhận và luôn nhớ đến mình, tạo ra những giá trị cho cuộc sống.

Đỗ Duy Nam cũng ấp ủ những kế hoạch trong tương lai từ sự nghiệp đến gia đình. Nam mong muốn năm nay sẽ được đóng những bộ phim chất lượng, kịch bản hay và hy vọng sẽ được vào những vai diễn có chiều sâu về tâm lý, khác với những vai diễn trước. Nam vẫn rất thích được đóng những vai nội tâm để mình có thể biến hóa và thể hiện khả năng diễn xuất linh hoạt của mình. Năm nay, Đỗ Duy Nam cũng mong muốn tham gia những gameshow truyền hình nhiều hơn để có nhiều cơ hội chia sẻ và đồng hành cùng khán giả.

Diễn viên Oanh Kiều:
Phim được đầu tư chỉn chu làm cho khán giả có niềm tin

oanh-kieu.jpg

Năm 2024 là một năm bận rộn của tôi khi hoàn thành một vai khá nặng về tâm lý trong bộ phim “Trái tim bất hạnh” của NSND Trọng Trinh. Tôi vào vai người phụ nữ đang cố gắng hết sức hàn gắn, níu kéo hôn nhân để con không bị mất cha, gia đình không tan vỡ. Nhưng một mình cô ấy không thể làm được gì nếu không có sự cố gắng từ hai phía. Gia đình cô đã ly tan và con cái cũng phải chia đôi. Câu chuyện về số phận người phụ nữ trong xã hội hiện đại, với những thử thách, biến cố, thăng trầm là một trải nghiệm không thể nào quên với tôi.

Phim truyền hình mấy năm trở lại đây được đầu tư chỉn chu về mọi mặt, từ kịch bản, bối cảnh quay, diễn viên… làm cho khán giả có niềm tin và dành thời gian xem phim Việt nhiều hơn. Tôi ấn tượng với khá nhiều bối cảnh, mang đến cho diễn viên cảm giác được đứng trong không gian thật. Kịch bản cũng được đầu tư kỹ càng. Với những bộ phim đã từng tham gia như "Bán chồng", "Tiếng sét trong mưa", "Cây táo nở hoa", "Tình yêu đến từ gió biển"… dường như tôi có duyên với những bộ phim đề tài tâm lý xã hội. Nhắc đến đây tôi lại nhớ vai Mận trong phim “Cù lao lúa”. Đây là vai diễn tôi hay được khán giả nhắc đến mỗi khi nhận ra mình trên đường. Tôi cũng rất yêu nhân vật của mình, với những trải nghiệm về cuộc sống của người dân Nam Bộ, đồng thời gửi gắm nhiều thông điệp mang tính thời sự, cần thiết cho khán giả.

Sau những dự án phim, tôi càng thấy yêu nghề diễn của mình hơn, càng khẳng định tôi đã tìm được ước mơ của mình với nghề diễn và may mắn được người thân ủng hộ. Tôi nghĩ mình đã dám vượt qua chính mình, thực hiện ước mơ được đến với điện ảnh. Khi học ở trường, tôi đã tham gia những vai diễn nhỏ, sau đó, ra trường được đóng phim tới giờ. Đó là điều may mắn với tôi. Tham gia những dự án phim, tôi được sống rất nhiều cuộc đời. Có lẽ không có nghề nghiệp nào được trải nghiệm nhiều như nghề diễn. Mỗi ngày được đóng phim, được làm công việc mình yêu thích thì đó là điều đáng tự hào với Oanh Kiều.

Tôi thường dành thời gian nghỉ Tết để được ở bên người thân của mình. Cuối năm, Oanh Kiều vẫn còn quay nốt một dự án phim và cố gắng xong việc để về nhà sớm nhất có thể cùng ba mẹ và anh chị em. Tôi quan niệm một năm làm việc bận rộn, Tết là lúc mình nghỉ ngơi, không nhận bất cứ công việc nào cả. Mọi thành viên trong gia đình tôi thường hẹn nhau cùng đón Tết ở nhà, cùng gói bánh tét và thi xem ai gói đẹp nhất do ba má bình chọn. Đó là điều tôi rất nhớ và mong ước được thực hiện cùng người thân trong dịp Tết đoàn viên.n

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những tín hiệu khởi sắc của phim truyền hình Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.