Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn mãi với thời gian

Song Nhật| 24/07/2022 05:12

(HNMCT) - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam vừa giới thiệu triển lãm “Còn mãi với thời gian”. Trong những ngày tháng 7 lịch sử này, triển lãm mỹ thuật do hai bảo tàng tổ chức giúp người xem hiểu thêm về những năm tháng không thể nào quên.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng trong tâm thức của mỗi người dân đất Việt, ký ức về hai cuộc kháng chiến kiến quốc vĩ đại, lòng biết ơn đối với sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh vẫn còn vẹn nguyên và không ngừng được bồi đắp qua nhiều hình thức, đặc biệt là qua các hoạt động nghệ thuật. Chính bởi vậy, khi chiêm ngưỡng 69 tác phẩm mỹ thuật của 62 tác giả được lựa chọn trưng bày, người xem có cảm giác như được trải nghiệm bầu không khí lịch sử, làm sống dậy cảm xúc đặc biệt.

Mỗi bức vẽ, dù khác nhau ở đề tài, thể loại, chất liệu... nhưng đều thể hiện góc nhìn chân thực về cuộc chiến đã qua, về hình ảnh người chiến sĩ anh dũng, kiên cường trong chiến đấu, như các ký họa: “Đồng chí Trung Kiên và Đồng chí Khương y tá trong trận Bình Giã” (họa sĩ Cổ Tấn Long Châu), “Mở đường thắng lợi” (họa sĩ Ngô Mạnh Lân), “Nuôi quân” (họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp), “Rừng cười” (họa sĩ Nguyễn Trường Linh)... Tên tuổi của các anh được lưu danh mãi mãi, được khắc họa trong các tác phẩm "Nguyễn Văn Trỗi" (họa sĩ Đạo Khánh), "Tô Vĩnh Diện chèn pháo" (họa sĩ Dương Hướng Minh), "Phan Đình Giót" (họa sĩ Huy Toàn). Đó là những tác phẩm đặc tả sự gian khổ, mất mát hy sinh, sức chịu đựng phi thường của con người trong chiến tranh: "Anh thương binh" (nhà điêu khắc Phạm Mười), "Ca mổ trong hang sơ tán" (họa sĩ Trần Ngọc Hải)... Đó còn là nỗi đau sau cuộc chiến, như có thể hình dung qua các tác phẩm: "Không trở về", "Sau cuộc chiến", "Người đồng đội được tìm lại", "Người đàn bà ở phố Khâm Thiên", "DIOXIN"... Cùng với đó là những tác phẩm khắc họa đời sống tinh thần của người chiến sĩ, người dân trong chiến đấu. Họ luôn lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi, xây dựng tình quân dân thắm thiết, tô thắm truyền thống tốt đẹp uống nước nhớ nguồn...

Triển lãm đã làm sống dậy ký ức không thể nào quên về cuộc chiến tranh đã qua, về tình cảm, lòng tri ân đối với những người chiến sĩ, dân quân, Mẹ Việt Nam anh hùng..., những người đã lặng lẽ dâng hiến tuổi thanh xuân, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc. Và đó là điều còn mãi với thời gian.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Còn mãi với thời gian

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.