Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn cào bằng, tinh giản biên chế cơ học

Đình Hiệp| 04/11/2022 17:51

(HNMO) - Chiều 4-11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà về lĩnh vực nội vụ. Trong đó, các đại biểu quan tâm đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Đại biểu Tao Văn Giót (Đoàn Lai Châu) chất vấn.

Đại biểu Tao Văn Giót (Đoàn Lai Châu) nêu vấn đề: Giai đoạn vừa qua, vẫn còn tình trạng tinh giản biên chế cơ học, cào bằng giữa các địa phương, đơn vị, lĩnh vực, dẫn đến thiếu cục bộ một số lĩnh vực, địa phương. Đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân chính, giải pháp giải quyết vấn đề này thời gian tới thế nào và bao giờ thì giải quyết được?

Đại biểu Hà Sỹ Huân (Đoàn Bắc Kạn) chất vấn.

Trong khi đó, đại biểu Hà Sỹ Huân (Đoàn Bắc Kạn) đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp mà Bộ Nội vụ đã và sẽ triển khai giúp cho công tác đánh giá cán bộ được chính xác và phản ánh thực chất thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn các đại biểu.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về vấn đề đánh giá cán bộ, công chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Đảng, Chính phủ hết sức quan tâm đến công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Thực chất công tác này trong những năm gần đây đã có kết quả tích cực hơn. Tuy nhiên, việc đánh giá vẫn còn chưa sát với thực tiễn, chưa căn cứ vào sản phẩm đầu ra, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, để bảo đảm đánh giá cán bộ công chức, viên chức được tốt hơn thì cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo đồng bộ, liên thông, xuyên suốt. Đồng thời, cần tập trung hoàn thành xong việc xác định vị trí việc làm khung năng lực để có cơ sở đánh giá công chức, viên chức và Bộ quản lý ngành, lĩnh vực của địa phương cần căn cứ vào quy định chung để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức đơn vị mình.

Đối với vấn đề tinh giản biên chế tác động tới cải cách tiền lương, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, chúng ta giảm tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp, giảm biên chế để cải cách hệ thống tổ chức bộ máy, cải cách đội ngũ công chức viên chức. Công tác này có tác động lớn, giúp tạo điều kiện nâng lương cho đội ngũ, tiết kiệm được nguồn kinh phí lớn để tạo nguồn lực thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Công tác này sẽ còn được đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới…

Về vấn đề tinh giản biên chế, Bộ trưởng cũng cho biết, thời gian qua đã có sự nỗ lực vượt bậc trong việc tinh gọn bộ máy, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cũng có tình trạng cào bằng, giảm theo hướng cơ học ở một vài nơi. Trong quá trình cơ cấu đội ngũ, thực hiện tinh giản, bước đầu phải thực hiện theo cách cơ học, giao chỉ tiêu. Trước đó, nhiều năm chúng ta không đạt được con số 10% này. Hiện nay, tuy có tồn tại, hạn chế khi có nơi, có lúc còn xảy ra tình trạng cào bằng, tuy nhiên, nhìn chung việc tinh giản biên chế, bộ máy đã đạt được mục tiêu đề ra.

Về tình trạng biên chế viên chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chức năng, công tác phối hợp của Bộ Nội vụ với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn chưa chặt chẽ, để dẫn tới tình trạng trên đối với một số lượng biên chế. Thời gian tới, Bộ sẽ đánh giá, xem xét kỹ lưỡng thực chất để đề xuất cơ quan có thẩm quyền chuyển biên chế viên chức này lại thành biên chế công chức để bảo đảm thực hiện đúng theo quy định.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn Đắk Lắk) chất vấn.

Tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn Đắk Lắk) nêu rõ, việc giao số lượng biên chế viên chức sự nghiệp của Bộ Nội vụ những năm qua đã làm cho nhiều địa phương không thể bố trí giáo viên theo đúng định mức, vị trí việc làm, dẫn đến tình trạng nhiều điểm trường, điểm lớp ở vùng biên giới, biển đảo, vùng sâu, vùng xa thiếu giáo viên và bố trí giáo viên không đúng việc làm.

Về giao biên chế sự nghiệp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thực chất việc giao biên chế viên chức hằng năm, Bộ không có thẩm quyền; Bộ chỉ đề xuất, tham mưu cho Chính phủ bổ sung biên chế giáo viên đáp ứng yêu cầu có học sinh thì phải có giáo viên. Tới đây, Bộ tiếp tục kiến nghị sửa đổi cho phù hợp hơn về nội dung này, đề nghị giao biên chế trên cơ sở định mức, các địa phương cũng cần sắp xếp lại quy mô hệ thống trường lớp, giảm bớt các điểm trường lẻ để giảm đầu mối, giảm biên chế giáo viên.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn Đắk Nông) chất vấn.

Trả lời phần tranh luận của đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn Đắk Nông), Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, vừa qua, các cơ quan đã nỗ lực sắp xếp các đơn vị sự nghiệp, theo đó, giảm trên 7.400 đơn vị sự nghiệp công lập; đồng thời đẩy mạnh tự chủ, tự chủ thường xuyên và cả tự chủ một phần. Điều này cho thấy nỗ lực lớn của các đơn vị trong toàn hệ thống nhưng còn có những vấn đề liên quan đến đẩy mạnh thực hiện tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, hiện đã có nghị định của Chính phủ hướng dẫn về tự chủ tài chính và về mặt tổ chức bộ máy. Theo đó, trong các nghị định có giao thẩm quyền cho các Bộ theo chức năng phải xây dựng được quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp và xây dựng được định mức kinh tế kỹ thuật để đảm bảo thực hiện tự chủ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng thừa nhận đúng như đại biểu đã nêu là dù các nghị định đã được xây dựng từ năm 2020, nhưng đến nay một số Bộ vẫn còn chậm. Bộ trưởng cho biết, thời gian tới sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ đôn đốc thực hiện công việc, để không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện tự chủ.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời câu hỏi của các đại biểu về vấn đề thiếu giáo viên. Bộ trưởng nêu rõ, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, một trong các khâu cần làm ngay là rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông. Bộ đã chỉ đạo công tác trong hai năm qua và có những kết quả khả quan. Tuy nhiên, mỗi địa phương có một kết quả rà soát khác nhau, có địa phương sắp xếp tương đối cơ giới, máy móc, cứng nhắc. Do đó, đề nghị tới đây việc sắp xếp cần đảm bảo khoa học, các học sinh có điều kiện học tập thuận tiện nhất, giáo viên cũng không quá khó khăn trong việc dạy của mình…

Về giải pháp giảm số lượng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc đang diễn ra, Bộ trưởng cho biết, Bộ đang tiến hành nhiều giải pháp, trong đó rà soát văn bản quy phạm pháp luật; tăng lương, tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non, tiểu học; cải thiện môi trường làm việc, hỗ trợ chuyên môn. Bộ trưởng cho rằng cần nâng cao năng lực của các trường đại học sư phạm; có lộ trình tăng lương cho giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, cải thiện môi trường làm việc, hỗ trợ về mặt chuyên môn cho giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn cào bằng, tinh giản biên chế cơ học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.