Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có nên cho cá nhân vay vốn từ nước ngoài?

Bách Sen| 06/04/2013 06:49

(HNM) - Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều Pháp lệnh Ngoại hối vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Theo đó, từ ngày 1-1-2014, cá nhân được phép vay và trả nợ vay nước ngoài theo nguyên tắc tự vay, tự chịu trách nhiệm trả nợ.

Các điều kiện cụ thể, sắp tới Chính phủ quy định. Vấn đề này đang gây nên những tranh luận sôi nổi với 2 luồng ý kiến khác nhau. Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, việc cho phép người dân thực hiện vay và trả nợ vay nước ngoài khi họ có khả năng thu xếp được khoản vay là quyền chính đáng của người dân. Bên không ủng hộ lại khẳng định cần có tiêu chí thắt chặt, tránh việc vay vốn tràn lan. Minh chứng cho quan điểm này là, với lãi suất chênh lệch khá cao hiện nay giữa tiền đồng và ngoại tệ, một cá nhân có thể lạm dụng chính sách ngoại hối từ việc vay ngoại tệ rồi đổi ra tiền đồng nhằm hưởng chênh lệch lãi suất, gây ảnh hưởng đến hệ số tín nhiệm quốc gia. Ngoài ra, thời gian qua nhiều người dân cũng như doanh nghiệp bị những kẻ cò mồi lợi dụng từ việc huy động vốn phát triển kinh doanh. Mồi câu bảo đảm chính là khoản ngoại tệ ảo từ nước ngoài rót về. Khi cơ quan an ninh vào cuộc, xác định được số tiền trong các tài khoản không có thật thì các đối tượng lừa đảo đã cao chạy xa bay. Do đó, hạn chế vay vốn nước ngoài cũng là giảm rủi ro cho dân.

Từ những tranh luận trên cho thấy, vẫn còn tồn tại quan điểm hạn chế quyền của công dân. Thực tế, dù không chính thức được vay vốn nhưng không ít cá nhân vẫn có nhiều cách huy động tiền từ nước ngoài để đầu tư, làm ăn. Hoạt động này lâu nay không được pháp luật thừa nhận và có nhiều rủi ro. Đã xảy ra trường hợp người ở nước ngoài lách luật gửi tiền về cho người thân trong nước, để những vị này đứng tên đầu tư vào bất động sản hoặc gửi ngân hàng thu lãi suất cao hơn. Sau đó, tranh chấp sở hữu nảy sinh. Người cho vay kiện cáo không được pháp luật bảo hộ, giải quyết vì việc vay mượn không hợp pháp. Chính hệ thống pháp luật không đầy đủ, thiếu nhạy bén là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên. Rõ ràng việc nghiên cứu ban hành những cơ chế khuyến khích, tiêu chí giám sát các cá nhân vay vốn nước ngoài có sự kiểm soát chặt chẽ theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm, phù hợp với thông lệ quốc tế thay vì tìm cách hạn chế quyền này là cần thiết. Chỉ khi có quy định thì việc chuyển ngân lậu, ngân hàng không quản được ngoại tệ, những vụ tranh chấp tài sản làm mất lòng tin giữa người trong nước và ở nước ngoài mới giảm bớt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có nên cho cá nhân vay vốn từ nước ngoài?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.