Luận đàm thời sự

Có lặp lại cuộc thư hùng?

Đại sứ Trần Đức Mậu 29/12/2023 - 06:44

Tuy năm 2024 chưa bắt đầu nhưng cả thế giới đều đã xác định rằng một trong những sự kiện nổi bật nhất của thế giới trong năm tới sẽ là cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội ở Mỹ dự kiến diễn ra ngày 6-11-2024.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ này đặc biệt thú vị, gay cấn bởi nhiều khả năng sẽ lặp lại cuộc thư hùng hồi năm 2020 giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thuộc đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa nhưng với thế chơi ngược lại.

Ông D.Trump còn phải trải qua các cuộc bầu cử sơ bộ tại các bang ở phía đảng Cộng hòa song hiện được cho rằng có nhiều triển vọng nhất vì phe này đề cử làm ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa ở cuộc bầu cử tổng thống tới. Trong khi đó, ông J.Biden được xem là chắc chắn sẽ được phía đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên tổng thống chính thức.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận ở nước Mỹ thì mức độ tín nhiệm của dân chúng đối với ông J.Biden thấp chứ không cao và gần như không được cải thiện gì trong suốt năm 2023. Mức độ tín nhiệm của dân chúng đối với ông D.Trump cũng tương tự vậy, đa phần ngang bằng với ông J.Biden hoặc chỉ nhỉnh hơn chút không đáng kể. Dù vậy, không ít người ở Mỹ và trên thế giới cho rằng, lợi thế hiện tại thuộc về ông D.Trump bởi người này hiện gặp rất nhiều rắc rối và rủi ro chính trị với một số tòa án của Mỹ mà vẫn có được mức độ tín nhiệm đến như vậy.

Trên thực tế, mọi kịch bản kết cục của cuộc bầu cử tổng thống tới ở nước Mỹ đều có thể xảy ra. Kết quả thăm dò dư luận có thể đúng nhưng lại cũng rất dễ dàng sai. Thất cử của bà Hillary Clinton và thắng cử của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 là minh chứng cụ thể nhất. Hơn nữa, tính đại diện của kết quả thăm dò dư luận luôn rất thấp do luôn chỉ là ý kiến của khoảng 1.000 người trong tổng số hơn 170 triệu cử tri ở nước Mỹ. Ngoài ra, ở nước Mỹ luôn có hơn một phần ba số cử tri đến tận ngày bầu cử mới quyết định rõ ràng dành lá phiếu bầu cho ai.

Ở kết quả thăm dò dư luận trong diện cử tri đã đăng ký tham gia bầu cử thì ông J.Biden luôn vượt trội ông D.Trump về mức độ đáng được tin cậy. Ở cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, một điểm yếu "chết người" đối với ông D.Trump là bị cử tri coi như mối đe dọa chính đối với nền dân chủ ở Mỹ. Ở cuộc bầu cử tổng thống tới, một điểm yếu cũng "chết người" đối với ông J.Biden là tuổi tác quá cao trong con mắt cử tri.

Từ thời điểm hiện tại mà suy xét và dự đoán thì cơ may tái đắc cử vẫn rất sáng với ông J.Biden nhưng đồng thời cũng không thể cho rằng ông D.Trump sẽ lại thất cử. Thời gian hơn 10 tháng từ nay tới ngày bầu cử không phải quá ngắn để ông J.Biden có thể gây dựng nên thành tựu cầm quyền mới có tác động trực tiếp tới tâm lý của cử tri. Tăng trưởng kinh tế khá khả quan, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát thấp, xử lý kiên quyết và cứng rắn vấn đề người tị nạn và di cư, khôi phục và tăng cường vị thế, vai trò và ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới, đấu tranh cho quyền của phụ nữ được tự quyết định phá thai... là những thành tựu cầm quyền của ông J.Biden đầy sức thuyết phục đối với cử tri Mỹ.

Duy trì được những thành tựu cầm quyền này có tầm quan trọng rất quyết định đối với ông J.Biden. Người này hiện có nhiều con chủ bài để thắng cử hơn ông D.Trump. Cơ may thắng cử của ông D.Trump là sai lầm của ông J.Biden và đột biến nào đấy ở nước Mỹ trong thời gian 10 tháng tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có lặp lại cuộc thư hùng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.