Thế giới

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh luận gay gắt trên truyền hình

Quỳnh Dương 24/08/2023 - 11:42

Cuộc tranh luận trên truyền hình đầu tiên giữa 8 ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã diễn ra một cách gay gắt sáng 24-8 (giờ Việt Nam) tại Diễn đàn Fiserv ở Milwaukee.

untitled-5.jpg

8 ứng cử viên tham gia phiên tranh luận do hãng tin tức Fox News chủ trì bao gồm: Thống đốc bang North Dakota - Doug Burgum, cựu Thống đốc bang New Jersey - Chris Christie, Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc - Nikki Haley, cựu Thống đốc bang Arkansas - Asa Hutchinson, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Thượng Nghị sỹ của bang South Carolina -Tim Scott và doanh nhân Vivek Ramaswamy.

Cuộc tranh luận xoay quanh nhiều vấn đề như chống biến đổi khí hậu, chính sách kinh tế, đối ngoại... Ngay khi mở màn cuộc tranh luận, một số ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã “tấn công” đối thủ bằng những lời chỉ trích khó nghe. Đặc biệt, Vivek Ramaswamy, doanh nhân công nghệ 38 tuổi và tân chính trị gia, người đạt được những bước tiến đáng ngạc nhiên trong các cuộc thăm dò gần đây, đã phải đối mặt với hàng loạt công kích từ một số đối thủ có tiềm lực và kinh nghiệm hơn.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence nói: “Chúng tôi không cần chiêu mộ tân binh”, trong khi cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie ví ông Ramaswamy có vẻ “giống ChatGPT”, ám chỉ đến trí tuệ nhân tạo. Ramaswamy cũng bị các đối thủ chỉ trích khi không đồng tình với quyết định hỗ trợ tài chính cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Trước đó, ông Ramaswamy đã chỉ trích những người cùng đảng Cộng hòa gồm cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và cựu Phó Tổng thống Mike Pence, những người đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Theo ông Ramaswamy, thay vì gặp Tổng thống Ukraine, các ứng cử viên nói trên nên đi thăm người dân đang hứng chịu thiên tai ở Maui, South Side hoặc Kensington. “Tôi nghĩ chúng ta phải đặt lợi ích của người Mỹ lên hàng đầu, bảo vệ biên giới của chính mình thay vì của người khác”, doanh nhân 38 tuổi nhấn mạnh.

untitled-6.jpg
Ứng cử viên Vivek Ramaswamy (phải) trong cuộc tranh luận.

Ông Ramaswamy cũng nhấn mạnh ưu thế tuổi trẻ cùng với những ý tưởng mới để mang lại lợi ích đất nước. Theo đánh giá của các nhà phân tích, ứng cử viên Ramaswamy sẽ thu hút được một bộ phận thanh niên bỏ phiếu cho mình.

Trong khi đó, ứng cử viên Nikki Haley chỉ trích nhiều thành viên đảng Cộng hòa như Ron DeSantis, Tim Scott, Mike Pence đều bỏ phiếu để tăng nợ quốc gia. Riêng Cựu Tổng thống Donald Trump đã làm khoản nợ tăng thêm 8.000 tỷ USD.

Để có thể tham gia phiên tranh luận này, các ứng cử viên phải giành được ít nhất 1% ủng hộ trong 3 cuộc khảo sát trên cả nước hoặc 1% trong các cuộc khảo sát cấp tiểu bang ở các bang bỏ phiếu sớm là Iowa, New Hampshire, South Carolina và Nevada.

Ngoài ra, các ứng cử viên cũng cần phải có 40.000 nhà tài trợ cho ủy ban tranh cử của mình và được yêu cầu phải ký tuyên thệ đồng ý ủng hộ ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024.

Đáng chú ý, hầu hết các ứng cử đều ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump làm đại diện đảng Cộng hòa tham gia cuộc bầu cử sắp tới bất chấp ông đang phải đối mặt với 4 cáo trạng hình sự.

Ngày 24-8, ông Rudy Giuliani, luật sư và cũng là một người thân tín của cựu Tổng thống Donald Trump, đã ra trình diện trước nhà chức trách Georgia, hoàn tất thủ tục tạm giam tại nhà tù quận Fulton.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng Reuters tiến hành mới nhất cho thấy, ông Donald Trump đang giành được 47% phiếu bầu để trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống năm sau. Tiếp theo, ông DeSantis nhận được 13% phiếu bầu. Các ứng cử viên còn lại đều không vượt qua mức 10%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh luận gay gắt trên truyền hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.