Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội để mọi người lao động được bảo vệ khi tuổi già

Hà Hiền| 30/04/2023 20:34

(HNMO) - Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động (1-5), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhấn mạnh, việc tham gia BHXH tự nguyện và không rút BHXH một lần là cơ hội để mọi người lao động được bảo vệ khi tuổi già.

Với BHXH tự nguyện, đây chính sách ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: Có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động. Khi người tham gia không may qua đời, người thân của họ nhận chế độ tử tuất.

BHXH quận Long Biên tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến người lao động trú tại phường Việt Hưng (quận Long Biên).

Mức đóng BHXH tự nguyện khá thấp, lại được lựa chọn mức đóng và được Nhà nước hỗ trợ, nên đa số người lao động có thể tham gia. Trong đó, người tham gia thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ 30% mức đóng; người tham gia thuộc diện hộ cận nghèo được hỗ trợ 25% mức đóng; tất cả các đối tượng khác được hỗ trợ bằng 10% mức đóng.

Sau khi được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng, người tham gia BHXH tự nguyện chỉ phải thực đóng với số tiền ở mức thấp nhất là 231.000 đồng/người/tháng với người thuộc hộ nghèo, 247.500 đồng/người/tháng với người thuộc hộ cận nghèo và 297.000 đồng/người/tháng với tất cả các trường hợp khác.

Tạo điều kiện cho người lao động làm những công việc không có hợp đồng lao động được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHXH, hiện nay, nhiều tỉnh còn hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHXH tự nguyện ngoài mức quy định của Nhà nước. Do đó, số tiền thực đóng của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện tại các địa phương này tiếp tục thấp hơn.

Đại diện BHXH huyện Ứng Hòa trao sổ BHXH cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đặc biệt, người lao động còn được lựa chọn phương thức đóng linh hoạt theo định kỳ hằng tháng; 3 tháng một lần; 6 tháng một lần; 12 tháng một lần; nhiều năm một lần (không quá 5 năm/lần). Với những trường hợp đến độ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng BHXH tự nguyện để nhận lương hưu, họ có thể đóng 1 lần cho những năm còn thiếu (không quá 10 năm).

Thấy rõ tính ưu việt của chính sách, lưới an sinh cho tuổi già của lực lượng lao động tự do ngày càng bao phủ rộng hơn. Dẫn chứng là, năm 2018, cả nước mới có hơn 277.000 người tham gia BHXH tự nguyện, thì đến hết quý I-2023, con số này đã tăng lên gần 1,5 triệu người (gấp 5,4 lần so với thời điểm cuối năm 2018). 

Để chính sách hấp dẫn hơn, tại dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), các cơ quan chức năng đề xuất mở rộng, bổ sung chế độ, tăng quyền lợi cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Với những người đã tham gia BHXH, để có điểm tựa an sinh khi hết tuổi lao động BHXH Việt Nam khuyến nghị, người lao động nên cân nhắc thật lỹ lưỡng trước khi đề nghị hưởng BHXH một lần. Bởi vì, việc dừng tham gia chính sách gây thiệt thòi cho người lao động cả về trước mắt và lâu dài. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội để mọi người lao động được bảo vệ khi tuổi già

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.