Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện về Bức Tường hôm nay

Yên Nga| 18/09/2022 12:42

(HNM) - Bức Tường là ban nhạc rock thành công nhất Việt Nam và giữ được tình cảm đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Đã có hai phim tài liệu được làm công phu về ban nhạc kể từ khi thủ lĩnh Trần Lập đi xa. Nếu “Chuyện ngày hôm qua” là quãng thời gian đầy “lửa” của ban nhạc thì “Những Bức Tường” ra mắt ngày 24-9 tới đây trên kênh K CINE và ứng dụng K, là chuyện về Bức Tường hôm nay khi vắng vị thủ lĩnh tài hoa.

Khi Bức Tường đang ở độ chín của sự nghiệp, thủ lĩnh Trần Lập không may qua đời vì bạo bệnh. Sự ra đi của người thủ lĩnh, chất keo gắn kết ban nhạc, đã để lại những khoảng trống khó lấp đầy với mỗi thành viên. Rất nhiều dự định, kế hoạch, dự án âm nhạc còn dang dở. Khoảng thời gian đó cũng chính là lúc các thành viên đối diện với… “những bức tường”. Không chỉ khán giả, mà những thành viên còn lại của ban nhạc cũng đầy băn khoăn: Bức Tường rồi đây sẽ thế nào?

Bộ phim “Chuyện ngày hôm qua” của Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương ra mắt cách đây 5 năm giống như cuốn băng quay lùi về quá khứ từ dấu mốc Trần Lập ra đi. Phim tái hiện hành trình của ban nhạc rock đi lên từ phong trào văn nghệ sinh viên. Bằng nhiệt huyết và đam mê tuổi trẻ cùng sự dẫn dắt của thủ lĩnh Trần Lập, họ đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam trong giai đoạn đất nước vừa mới hội nhập, để vượt qua thách thức, cống hiến và dựng xây. Còn phim “Những Bức Tường” là một chặng đường tiếp theo với những khó khăn, bế tắc và sự trở lại đầy ấn tượng của ban nhạc Bức Tường sau mất mát lớn lao.

“Những Bức Tường” là phim tài liệu đầu tiên được Truyền hình K sản xuất dưới thương hiệu K ORIGINAL. Với mong muốn tạo nên thương hiệu phim đa dạng, đem lại trải nghiệm chất lượng cao cho khán giả, nên bộ phim này được đơn vị sản xuất đầu tư công phu như một tác phẩm điện ảnh chiếu rạp. Chữ “Những” thêm vào trước tên ban nhạc trong tựa bộ phim tài liệu này là một cụm từ đa nghĩa, chỉ ban nhạc Bức Tường ở giai đoạn hậu Trần Lập. “Những Bức Tường” xoay quanh câu chuyện của 4 thành viên còn lại, gồm Trần Tuấn Hùng (guitar), Nguyễn Minh Đức (bass), Vũ Văn Hà (guitar) và Phạm Trung Hiếu (trống) với rất nhiều khó khăn, thử thách phải đương đầu. Song, niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng đã giúp họ đạp đổ mọi “bức tường” để mạnh mẽ đứng lên, đem âm nhạc trở lại với khán giả. “Chúng tôi cảm nhận rõ ràng sự ủng hộ và yêu mến của khán giả. Chúng tôi không thể dừng lại”, cây guitar Vũ Văn Hà nói. “Khi âm nhạc vang lên, chúng tôi có cảm giác được gần nhau hơn”, cây bass Nguyễn Minh Đức chia sẻ. Dấu ấn minh chứng cho nỗ lực đi tiếp của ban nhạc chính là liveshow “Trở về” diễn ra vào ngày 17-4-2021 tại Trường Đại học Xây dựng - cái nôi sinh ra Bức Tường. Những khoảnh khắc xúc động, câu chuyện hậu trường về chương trình đặc biệt này được ghi lại trong bộ phim.

Trong bộ phim, khán giả còn gặp gỡ những cựu thành viên khác của ban nhạc như Trần Nhất Hoàng (bass), Nguyễn Hoàng (guitar), Trần Hồng Trường (trống) với nhiều kỷ niệm đẹp cùng ban nhạc và sự động viên, cổ vũ Bức Tường trở lại. Bên cạnh đó, phim có sự xuất hiện của nhà báo Lại Văn Sâm, nhạc sĩ Thanh Phương, thủ lĩnh ban nhạc Microwave Tùng Trần... chia sẻ thẳng thắn về âm nhạc trước đây và con đường hiện tại của Bức Tường.

Bộ phim cũng có sự tham gia của nhân tố mới trong Bức Tường - ca sĩ Phạm Anh Khoa. Anh hiện là ca sĩ chính của ban nhạc, cùng đồng hành trong album “Con đường không tên”. Vì sao anh nhận lời đồng hành cùng ban nhạc? Trên hành trình ấy có những khó khăn và thuận lợi gì? Tất cả sẽ được lý giải trong bộ phim. Chỉ tiết lộ, chính nam ca sĩ cũng nói rằng: “Giải quyết những di sản mà anh Trần Lập để lại là một bài toán hóc búa đối với anh em Bức Tường lúc này”.

Phim khéo léo lồng ghép âm nhạc mà phần lớn là những ca khúc quen thuộc của Bức Tường khiến người xem cảm nhận rõ sự hiện diện của thủ lĩnh Trần Lập. Trong đó, có một bản phối hoàn toàn mới ca khúc “Cây bàng” dành cho khán giả xem phim.

Qua bộ phim, có thể thấy rằng, vắng Trần Lập, Bức Tường vẫn là Bức Tường với di sản âm nhạc cũ đã cùng Trần Lập tạo ra, nhưng lại rất mới bởi hoàn cảnh và dòng chảy thời đại đòi hỏi họ chuyển động. Họ sẽ tiếp tục cống hiến và thắp lửa!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về Bức Tường hôm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.