Nếu kiểm tra thấy thân nhiệt của khách trên 37 độ C, anh/chị có từ chối phục vụ khách không?” - đó là một câu hỏi khó đối với hầu hết người làm dịch vụ ở thời điểm cả nước đang căng mình phòng chống đại dịch Covid-19.
Là một ngành nghề mang tính chất đặc thù, hằng ngày, những người làm trong ngành dịch vụ thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều khách hàng ở mọi lứa tuổi, tầng lớp. Trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người chọn cách “cô lập”, tự cách ly, tránh nơi đông người để tự bảo vệ bản thân, thì những người trong ngành dịch vụ vẫn phải cần mẫn công việc của mình. Nhiều người ví, nghề của họ vất vả chỉ kém ngành y ở thời điểm này.
Niềm vui riêng giữa tâm bão
“Có những ngày Trung tâm thương mại (TTTM) không tấp nập như mọi khi nhưng không vì thế mà tôi cho phép mình được nghỉ ngơi. Việc của tôi là khử trùng toàn bộ các bề mặt tiếp xúc tại TTTM 2 tiếng/lần nên hầu như cả tổ House Keeping (HK) không lúc nào ngơi tay. Toàn bộ các tay vịn thang cuốn, nút bấm thang máy, khu vực WC đều phải bảo đảm được sát khuẩn để hạn chế nguy cơ lây nhiễm vi rút cho khách”, chị Bùi Thị Liên, bộ phận HK, tại Vincom Center Bà Triệu chia sẻ.
Khuôn mặt vẫn còn hằn vết do phải đeo khẩu trang cả ngày, anh Nguyễn Văn Tú, nhân viên bảo vệ tại đây chia sẻ: “Mình không thấy vất vả vì tuy hành động của mình nhỏ bé nhưng sẽ phần nào giúp bảo vệ được khách hàng đến mua sắm trong TTTM”. Công việc hằng ngày của Tú là mở cửa và đo nhiệt độ của khách hàng, do đó, anh gần như là người đầu tiên tiếp xúc với tất cả khách. Tuy nhiên, không vì thế mà anh lo lắng, sợ hãi.
“Mình vẫn lạc quan lắm, bên cạnh việc tự trang bị những kiến thức phòng, tránh cần thiết, bọn mình cũng có những niềm vui riêng để lấy lại tinh thần trong những ngày này. Tất cả bây giờ đều đeo khẩu trang nên mọi giao tiếp với nhau đều qua ánh mắt. Có chị khách hàng quen, trưa nào cũng ghé vào TTTM dùng bữa. Mặc dù mình đeo khẩu trang nhưng chị vẫn nhận ra và gọi đúng tên mình. Mỗi sự quan tâm, lời cảm ơn của khách khi mình kéo cửa giúp họ đều là nguồn động viên tinh thần lớn. Mình tin rằng, chỉ cần sống bình tĩnh, khoa học, rồi mọi chuyện cũng sẽ qua” - anh Tú lạc quan chia sẻ.
Chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng ý thức và tinh thần
Là quản lý một nhà hàng Kichi Kichi tại Hà Nội, chị Vũ Thu Thủy cho biết, từ khi có thông báo về dịch Covid-19, đơn vị này cũng đã triển khai tập huấn, đào tạo toàn bộ nhân viên quy trình làm việc mới.
Theo đó, 100% nhân viên nhà hàng phải kiểm tra nhiệt độ trước khi vào làm, đeo khẩu trang suốt thời gian làm việc để phục vụ khách. Cứ 15 phút một lần, nhân viên phải vệ sinh tay bằng cồn sát khuẩn. Tất cả bát đũa trong nhà hàng đều được tiệt trùng. Bát đũa sau khi khử trùng sẽ được cất trong thùng kín để bảo quản. Nhân viên chịu trách nhiệm xịt cồn sát khuẩn tay cho khách hàng ngay từ cửa ra vào để bảo đảm khách được dùng bữa an toàn, ngon miệng.
“Nhiều nhân viên của nhà hàng còn là sinh viên làm part-time (bán thời gian), bố mẹ các bạn cũng lo lắng, gọi cho tôi. Nhưng sau khi nghe tôi giải thích về việc công ty cùng cả Ban quản lý TTTM đang làm tất cả những biện pháp có thể để bảo vệ nhân viên và khách hàng thì bố mẹ các bạn cũng yên tâm hơn. Tôi tin rằng, nếu trang bị đủ kiến thức để bảo vệ mình đúng cách thì chúng ta hoàn toàn có thể “sống chung với lũ” để làm việc và sinh hoạt bình thường”, chị Thủy chia sẻ.
Khi được hỏi: Nếu có khách hàng đến ăn tại nhà hàng có thân nhiệt cao hơn 37 độ C, nhà hàng có từ chối khách không, một nhân viên phục vụ khác trả lời: “Tôi sẽ thông báo và khuyến cáo khách nên đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để kiểm tra sức khỏe trước, dù việc đó có thể khiến khách không hài lòng. Nhưng so với sức khỏe của bản thân và việc ăn một bữa ngon thì tất nhiên, ai cũng sẽ ưu tiên sức khỏe hơn, nhất là trong mùa dịch như thế này”.
Còn anh Bùi Văn Tuyền, Quản lý nhà hàng Bornga (Hà Nội) cho hay, nhờ thực hiện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế, nhà hàng đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp để cùng khách hàng ứng phó với mùa dịch. Sau những ngày hoang mang, lo lắng, mấy ngày gần đây, lượng khách bắt đầu đông hơn là một dấu hiệu tốt, có vẻ tâm lý mọi người đã dần ổn định, lạc quan và quay trở lại quỹ đạo cuộc sống bình thường.
“Chúng tôi cũng hy vọng, khách hàng sẽ chung tay cùng đội ngũ phục vụ, không quên tự nâng cao ý thức để bảo vệ bản thân và cộng đồng”, anh Tuyền chia sẻ.
Tại các cụm rạp CGV, để hạn chế việc khách hàng phải xếp hàng đông, đứng chờ lâu trước quầy vé, các hình thức mua vé online được khuyến khích áp dụng.
“Ngoài ra, CGV cũng đã tuyên truyền, thông tin đến khách hàng về quy trình phòng, chống dịch bệnh của CGV cũng như nhắc nhở mọi người chủ động chuẩn bị khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tại các cụm rạp do CGV cung cấp trước mỗi suất chiếu”, anh Khánh Nguyễn - đại diện từ CGV thông tin.
Những việc làm tuy nhỏ nhưng bền bỉ, kiên trì của người làm dịch vụ trong “tâm bão” đã góp phần phòng ngừa đại dịch.
“Đại dịch rồi cũng sẽ qua, việc của chúng ta là bình tĩnh sống”, anh Tú vẫn chào đón khách hàng đến TTTM hằng ngày với nụ cười trong ánh mắt và thông điệp nho nhỏ từ trái tim. Với những hành động cụ thể cùng tinh thần bình tĩnh, vững vàng, tất cả chúng ta đều có một niềm tin rằng, dịch Covid-19 sẽ sớm lùi xa và cuộc sống thường nhật sẽ sớm trở lại với tất cả mọi người.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.