Nguyên Vụ trưởng Vụ thành tích cao Nguyễn Hồng Minh chia sẻ, Việt Nam khó có thể bỏ môn đua xe đạp lòng chảo trong các môn thi đấu chính ASIAD 18 tổ chức năm 2019.
- Dư luận cho rằng chúng ta nên bỏ bớt việc tổ chức xây sân đua xe đạp lòng chảo quá đắt đỏ ở ASIAD 18?
- Trong các kỳ tổ chức ASIAD trong quá khứ, môn đua xe đạp lòng chảo là môn bắt buộc và có thể xem là truyền thống. Ý kiến cho rằng không đủ kinh phí xây được thì bỏ là chưa hiểu rõ vấn đề. Bởi môn đua xe đạp lòng chảo cũng xem như môn truyền thống Olympic và khi đã nhận đăng cai ASIAD vào năm 2019, chúng ta phải quy định, tuân thủ những môn bắt buộc phải có tại Đại hội thể thao lớn nhất châu lục.
- Chỉ có điều kinh phí 200 triệu để xây sân đạt tiêu chuẩn quốc tế là quá lớn đối với Việt Nam thời điểm này?
- Thực ra thời điểm tôi còn làm Vụ trưởng Vụ thành tích cao (Tổng cục Thể dục thể thao), đã có ý kiến nên xây dựng sân xe đạp lòng chảo tại Việt. Người đưa ra ý kiến này là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp Môtô thể thao Việt Nam Đoàn Kim Phách. Đầu tiên đua xe đạp lòng chảo là môn có mặt các kỳ Olympic, ASIAD, nên việc tiệm cận mặt bằng châu lục là việc xe đạp Việt Nam hướng tới.
Ngoài ra, số huy chương các nội dung đua xe đạp lòng chảo nhiều hơn so với thi đấu người đường trường bình thường. Từ cơ sở vật chất kể trên, việc tuyển chọn thêm vận động viên đua xe, tập luyện các nội dung xe đạp lòng chảo sẽ dễ dàng hơn. Từ sân xe đạp lòng chảo, xe đạp Việt Nam hoàn toàn có thể tiến ra sân chơi châu lục và thế giới chứ không chỉ đua xe chặng, xe đạp băng đồng, xe đạp địa hình... như thời gian qua. Song kinh phí quá lớn khiến đề nghị này chưa thể thực hiện trước đó vài năm trước đó và tất cả cũng hy vọng từ ASIAD 18 có thể tiến hành xây dựng sân này.
- Đã có doanh nghiệp Hàn Quốc muốn bỏ thầu xây dựng sân xe đạp lòng chảo lại được ưu đãi thuế và cá cược, đánh bạc. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Trong cuộc họp giải trình về đề án chuẩn bị ASIAD 18 của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch vừa qua, đã có ý kiến lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành về việc này. Có thể nói rằng một doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư sân lòng chảo để kinh doanh, cá cược là một dự án quá mạo hiểm nếu nhận lời. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên tính toán một lộ trình khác để xây lòng chảo đua xe đạp phục vụ ASIAD 18 nói riêng và xe đạp Việt Nam sau này.
Nguyên Vụ trưởng Vụ thành tích (Tổng cục Thể dục thể thao) Nguyễn Hồng Minh (áo đen) cho biết việc xây sân lòng chảo đua xe đạp cho ASIAD 18 là bắt buộc |
- Đại biểu Quốc Hội vừa rồi cho rằng con số 150 triệu USD tổ chức ASIAD của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch là chưa chính xác?
- Có rất nhiều ý kiến về việc giá xây dựng, chuẩn bị cơ sở vật chất cho ASIAD 18 sẽ bị đẩy lên gấp 2-3 lần thậm chí đến 10 lần. Kể cả Chính phủ cũng chưa thông qua báo cáo chuẩn bị tài chính cho ASIAD 18. Rõ ràng bản báo cáo lẫn kế hoạch chuẩn bị chưa chu đáo, chưa có con số thống kê chính xác để có thể chấp thuận. Việc giải trình cần cụ thể và lường được độ trượt giá để có thể giải ngân ngân sách cho ASIAD 18. Nếu thiếu dự đoán chính xác sẽ không đủ kinh phí để tổ chức khi ngân sách nhà nước không chỉ dành cho thể thao mà còn cho dân sinh, y tế, giáo dục....
- Có ý kiến Việt Nam nên rút lui đăng cai ASIAD 18 vì chúng ta chưa đủ năng lực tài chính đầu tư vài tỉ USD như các TP Doha, Quảng Châu hay Incheon bỏ ra?
- Bây giờ không phải lúc bàn lùi về việc này. Đã nhận lời đăng cai và gửi hồ sơ xin đăng cai ASIAD 18 thì chúng ta phải nỗ lực đến cùng. Có chăng là ASIAD 18 phải tiết kiệm, biết tận dụng nguồn lực, cơ sở vật chất sẵn có lẫn tận dụng thêm việc xã hội hóa chứ không thể từ kinh phí của nhà nước rót xuống. Việc này Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cần giải trình con số chi tiết, cụ thể và từng cách giải quyết bất cập để ASIAD 18 có thể tiến hành các hạng mục một cách sớm nhất.
Xin cám ơn ông Nguyễn Hồng Minh về cuộc trao đổi!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.