Văn hóa

Chương Mỹ cần đẩy nhanh tiến độ các dự án trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa

Đình Hiệp 26/02/2024 - 13:51

Sáng 26-2, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025", làm việc với huyện Chương Mỹ về việc thực hiện Chương trình trên địa bàn.

Triển khai thực hiện 6 dự án đầu tư

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến báo cáo với Đoàn công tác của thành phố về tình hình thực hiện việc trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị của một số di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng và đầu tư xây dựng trường học trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Trong đó, về việc thực hiện các dự án đầu tư lĩnh vực di tích tại Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 8-4-2022 của HĐND thành phố, huyện dự kiến bố trí vốn thực hiện giai đoạn 2021-2025 là 499.891 triệu đồng, bố trí cho 29 dự án (khởi công thực hiện 13 dự án; hoàn thành trong năm 2023 là 1 dự án).

Tổng kế hoạch vốn đã bố trí giai đoạn 2021-2024 là 300.155 triệu đồng. Tính đến ngày 31-1-2024, huyện đã giải ngân 78.900 triệu đồng, đạt 26% kế hoạch vốn. Riêng năm 2024, vốn ngân sách thành phố đã bố trí 215.000 triệu đồng.

c-4.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến báo cáo với Đoàn công tác của thành phố.

Trên địa bàn huyện có 404 di tích, trong đó có 174 di tích đã được xếp hạng. Hiện, huyện đang triển khai thực hiện 6 dự án đầu tư liên quan đến phát huy điểm đến của cụm di tích lịch sử chùa Trầm - chùa Vô Vi - chùa Trăm Gian, thuộc địa bàn 2 xã Phụng Châu và Tiên Phương.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng khu trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại di tích chùa Trầm; dự án tu bổ, tôn tạo chùa Trăm Gian, xã Tiên Phương; dự án tu bổ, tôn tạo cụm di tích chùa Trầm, xã Phụng Châu; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường du lịch chùa Trầm; dự án cải tạo, nâng cấp đường 419 (giai đoạn 2) trên địa bàn huyện Chương Mỹ (đoạn tiếp giáp xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai đến thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ); dự án Trường phổ thông nhiều cấp học tại huyện Chương Mỹ.

c-6.jpg
Đoàn nghe lãnh đạo địa phương báo cáo về Dự án tu bổ, tôn tạo cụm di tích chùa Trầm, xã Phụng Châu.

Trong đó, dự án đầu tư xây dựng khu trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại di tích chùa Trầm được HĐND huyện phê duyệt năm 2020 với tổng mức đầu tư 183.825 triệu đồng. Dự án đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thẩm định và đã phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500; đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Dự kiến xin thỏa thuận thiết kế bản vẽ thi công tại Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch từ tháng 4-2024; thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng quý IV-2024.

c-3.jpg
Đoàn nghe lãnh đạo địa phương báo cáo về Dự án tu bổ, tôn tạo cụm di tích chùa Trầm, xã Phụng Châu.

Dự án tu bổ, tôn tạo chùa Trăm Gian, xã Tiên Phương, được HĐND huyện phê duyệt năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 88 tỷ đồng. Dự án đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thẩm định; đã có quyết định của UBND huyện về phê duyệt dự án; đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Dự kiến xin thỏa thuận thiết kế bản vẽ thi công tại Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch từ tháng 4-2024 và khởi công xây dựng quý III-2024.

c-2.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng Đoàn công tác thành phố khảo sát tại chùa Trăm Gian, xã Tiên phương.

Dự án tu bổ, tôn tạo cụm di tích chùa Trầm, xã Phụng Châu được HĐND huyện phê duyệt tại các Nghị quyết với tổng mức đầu tư hơn 92 tỷ đồng. Dự án đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thẩm định; được UBND huyện phê duyệt dự án và đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Dự kiến xin thỏa thuận thiết kế bản vẽ thi công tại Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch từ tháng 4-2024 và khởi công xây dựng quý III-2024.

Đẩy mạnh số hóa các di tích lịch sử, văn hóa

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu bật ý nghĩa lịch sử, văn hóa của hai cụm di tích chùa Trầm, xã Phụng Châu và chùa Trăm Gian, xã Tiên Phương của huyện Chương Mỹ. Đây là hai di tích lịch sử với nhiều cảnh quan kiến trúc đặc biệt trong không gian văn hóa khu vực phía Tây của Thủ đô. Tuy nhiên, thời gian qua, các dự án mới chỉ dừng lại ở trùng tu, nâng cấp mà chưa có quy hoạch tổng thể gắn với phát triển du lịch, văn hóa của địa phương.

c-7.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc.

Cùng với đó, việc số hóa, truyền thông, lưu trữ các tài liệu, hiện vật liên quan đến hai cụm di tích này chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức. Vì thế, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố và huyện Chương Mỹ cần có cách tiếp cận mới trong triển khai các dự án đầu tư xây dựng mang tính tổng thể, tính đến liên thông kết nối với các địa phương, hoặc liên vùng để khai thác tiềm năng du lịch văn hóa, tâm linh.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải sớm có quy hoạch để mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông tại khu vực này, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Về phía huyện Chương Mỹ, cần sớm rà soát lại tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên để báo cáo Thường trực Thành ủy. Đối với những dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư cần đeo bám, giám sát thường xuyên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đối với dự án chùa Trầm và chùa Trăm Gian, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị cần tập trung triển khai các công việc để hoàn thành theo tiến độ đề ra. Trong đó, chú ý bảo tồn giá trị nguyên bản các giá trị, đặc biệt là Nhà lưu niệm Bác Hồ trong chùa Trầm cần chuẩn bị nội dung trưng bày hiện vật, tài liệu. Đồng thời, huyện phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội kiểm kê tư liệu, hiện vật để số hóa và làm nổi bật tính đặc trưng, tiêu biểu riêng có của hai ngôi chùa này; kể câu chuyện cho du khách đến tham quan bằng nhiều hình thức truyền tải khác nhau như âm thanh, hình ảnh… gắn với lịch sử, sự kiện của ngôi chùa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ cần đẩy nhanh tiến độ các dự án trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.