Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuối Vân Nam quả to, vị ngọt

Minh Phú| 11/12/2020 06:55

(HNM) - Với 240ha đất nông nghiệp, trong đó 120ha trồng chuối, xã Vân Nam là địa phương có diện tích trồng chuối lớn nhất huyện Phúc Thọ. Hiện, sản phẩm “Chuối Vân Nam” của Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam đã được thành phố Hà Nội chứng nhận sản phẩm 3 sao trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố.

Người dân xã Vân Nam trồng nhiều loại chuối, trong đó đa số là chuối tiêu hồng. Chuối được trồng bằng hình thức tách chồi. Vào thời điểm cây chuẩn bị ra hoa, người dân dùng phân chuồng ủ mục bón gốc cây để bổ sung dinh dưỡng giúp quả to, đều. Khi buồng chuối được 20 ngày, sẽ dùng ni lông bọc buồng để che sương, tránh gió làm thâm quả và hạn chế côn trùng châm, đốt quả. Chuối già sẽ được thu hoạch và ủ bằng hương để chín nhanh, mã đẹp và an toàn cho người sử dụng.

Chuối Vân Nam khi chín có đặc điểm quả to, vị ngọt đậm, mùi thơm nhẹ... Hầu hết chuối được tiêu thụ dưới dạng trái cây tươi trên thị trường Hà Nội và xuất khẩu sang một số nước. Cuối năm 2019, Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam đầu tư 150 triệu đồng để xây dựng hệ thống kho lạnh giúp bảo quản được 5 tấn chuối trong thời gian dài hơn.

Ông Doãn Văn Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam cho biết, xác định chuối là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương nên hợp tác xã vận động người dân duy trì vùng sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật, giống mới vào nâng cao năng suất, chất lượng. Hợp tác xã tiếp tục nghiên cứu, đầu tư máy móc để chế biến chuối sấy dẻo, chuối sấy lạnh..., nâng cao giá trị sản phẩm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuối Vân Nam quả to, vị ngọt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.