Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay giữ vững cuộc sống bình yên

Hương Ly| 16/01/2022 07:17

(HNM) - Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt đời sống của người dân Thủ đô. Song với sự chung tay, góp sức của các cơ quan tư pháp thành phố, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, qua đó góp phần giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân Thủ đô.

Một buổi tiếp công dân của cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy Hà Nội cho thấy, trong năm 2021, tỷ lệ điều tra khám phá án chung trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ 87,7%. Các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đã được các lực lượng chức năng khám phá nhanh, đạt 98,3%. Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 91,2%; tỷ lệ kết thúc các vụ án đạt 85%..., đều vượt chỉ tiêu do Quốc hội và Bộ Công an đề ra.

Góp phần vào kết quả chung của các cơ quan tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã thực hiện truy tố đúng thời hạn đạt 100%. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra, giải quyết 334 đơn khiếu nại, 82 đơn tố cáo. Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội tiếp nhận 795 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 6.957 đơn, đã phân loại, giải quyết 100% đơn tiếp nhận. Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 811 đơn khiếu nại, tố cáo, đã giải quyết 535 đơn… Việc giải quyết, phân loại kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo đã góp phần xử lý kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với các cơ quan tư pháp, Tòa án nhân dân hai cấp thành phố cũng đã đóng góp vào kết quả chung của Thủ đô trong việc đưa ra xét xử kịp thời những vụ án trọng điểm, được dư luận đặc biệt quan tâm. Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, năm qua, Tòa án nhân dân hai cấp thành phố đã giải quyết được 27.513 vụ việc, trong đó có nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Đặc biệt, các vụ án tham nhũng đã được khẩn trương đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh trước pháp luật, đáp ứng yêu cầu, được dư luận đồng tình ủng hộ. Các bản án của tòa án đã thể hiện tính nghiêm minh, bảo đảm sự công bằng của pháp luật, đồng thời cũng thể hiện tính nhân văn đối với những bị can có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo; chú trọng đến việc thu hồi tài sản tham nhũng…

Đánh giá về những kết quả đạt được của các cơ quan tư pháp thành phố trong năm qua, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Đức cho biết, năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song các cơ quan tư pháp của thành phố đã triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng của tội phạm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhờ vậy đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ điều tra khám phá án chung, kết quả điều tra khám phá án kinh tế, ma túy, môi trường đều đạt kết quả cao... Đặc biệt, khi dịch Covid-19 đợt thứ 4 bùng phát diễn biến phức tạp, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cơ quan tư pháp thành phố đã không quản ngại khó khăn phối hợp với các cấp, các ngành triển khai công tác phòng, chống dịch, chung tay giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà các cơ quan tư pháp thành phố đạt được trong năm qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, trong năm 2022, các cấp, ngành của thành phố cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội về phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý kịp thời, có hiệu quả các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; không để lọt tội phạm và không làm oan người vô tội… Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện nghiêm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp trong sạch, vững mạnh, qua đó, góp phần giữ vững sự bình yên trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giữ vững cuộc sống bình yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.