Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn hóa công tác cán bộ để thực hiện mô hình chính quyền đô thị

Hiền Phương| 02/08/2022 18:41

(HNMO) - Chiều 2-8, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Thành ủy đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Nam Từ Liêm về sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của quận Nam Từ Liêm, sau 1 năm thực hiện mô hình chính quyền đô thị, đội ngũ cán bộ, công chức đang phát huy tốt năng lực công tác, bộ máy tổ chức hoạt động trơn tru, chưa có bất cập lớn từ công tác tổ chức cán bộ.

100% UBND phường đã ban hành quy chế làm việc của UBND phường, quyết định phân công nhiệm vụ Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Công an, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường để triển khai mô hình chính quyền đô thị. So với nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu HĐND quận giảm 5 đại biểu, không còn tổ chức HĐND cấp phường.

Phương thức hoạt động của UBND thay đổi theo hướng tích cực, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiệu quả hoạt động của bộ máy được nâng lên. Việc thay đổi phương thức hoạt động từ chế độ tập thể sang chế độ thủ trưởng đã tạo điều kiện cho Chủ tịch UBND phường chủ động hơn trong điều hành, giải quyết công việc nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Cơ chế giám sát việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân đã được Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của phường thực hiện tốt hơn thông qua nhiều hình thức, nhiều kênh…

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nhấn mạnh, trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Quận ủy Nam Từ Liêm cần tiếp tục áp dụng những kết quả đạt được trong thời gian qua và nghiên cứu cách làm mới để triển khai thực hiện trong thời gian tới…

HĐND quận Nam Từ Liêm cần có hướng dẫn cụ thể hơn nữa để HĐND các phường thực hiện công việc khi không còn HĐND phường. Mặt trận Tổ quốc cần phát huy vai trò bằng việc tăng cường giám sát và phản biện xã hội. Cấp ủy, chính quyền, HĐND và Mặt trận Tổ quốc cần có quy chế cụ thể để phường thực hiện đúng các hướng dẫn của thành phố, chỉ đạo của quận.

Đồng chí Vũ Đức Bảo cũng yêu cầu quận Nam Từ Liêm tiếp tục xem xét lại việc tổ chức và biên chế cán bộ và có điều chỉnh kịp thời nếu thấy bất cập để sớm chuẩn hóa cán bộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn hóa công tác cán bộ để thực hiện mô hình chính quyền đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.