(HNMO) - Ngày 23-2, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, theo đánh giá sơ bộ, đơn vị chưa phát hiện hư hỏng kết cấu chính của công trình sau vụ việc tàu chở container Phúc Khánh mất lái, va vào cần cẩu tháp phục vụ thi công cầu dây văng Phước Khánh thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Trước đó, khoảng 6h ngày 21-2, tàu Phúc Khánh (quốc tịch Việt Nam, số hiệu GT6701) chở theo 357 container, xuất phát từ cảng Bến Nghé - thành phố Hồ Chí Minh đi cảng Hải Phòng qua luồng tàu sông Lòng Tàu. Khi tàu lưu thông đến khu vực thi công công trình cầu dây văng Phước Khánh (gói thầu J3) thì bị sập máy chính và mất điều khiển, trôi sang phía luồng ngược lại và va vào một sà lan, sau đó quay ngang và va tiếp vào cẩu tháp phục vụ thi công trụ tháp P16 ở phía hạ lưu. Vụ va chạm làm sập toàn bộ cẩu tháp và kéo rơi một số container xuống sông.
Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng VEC, giá trị thiệt hại sơ bộ từ sự cố trên vào khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí mua, lắp dựng lại cẩu tháp. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các bên liên quan sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá và báo cáo về các hư hại khác (nếu có).
Chi phí bồi thường thiệt hại và chi phí khắc phục sẽ do tổ chức, cá nhân gây ra sự cố chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật (cụ thể ở đây, trách nhiệm thuộc về chủ tàu Phúc Khánh, thông qua các tổ chức điều tra giám định, bảo hiểm phía chủ tàu).
Bên cạnh đó, do cần thực hiện công tác điều tra giám định, kết luận, thương thảo giữa các bên, thời gian tái khởi động gói thầu cũng sẽ bị kéo dài, dẫn đến phát sinh chi phí. Phần chi phí này cần được xem xét, thương thảo trong quá trình xử lý, khắc phục sự cố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.