Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa có căn cứ khẳng định chương trình lớp 1 nặng

Thống Nhất| 30/09/2020 20:23

(HNMO) - Chiều 30-9, tại họp báo thường kỳ quý III-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới được triển khai 3 tuần, vì vậy, việc đánh giá chương trình nặng là chưa đúng thời điểm và chưa đủ căn cứ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chủ trì họp báo.

Chấn chỉnh việc trang bị sách tham khảo

Tại họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Nam đã thông tin tóm tắt các hoạt động của ngành Giáo dục từ đầu năm học 2020-2021 tới nay.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn chấn chỉnh việc thực hiện các khoản thu đầu năm học; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi; xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra lạm thu.

Để tăng cường quản lý và chấn chỉnh việc trang bị, sử dụng sách tham khảo thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉnh sửa, bổ sung Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 7-7-2014 “về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên” theo hướng quy định cụ thể hơn về yêu cầu, thẩm định, lựa chọn, sử dụng sách tham khảo trong nhà trường.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng từng bước, độc lập với dạy học để hạn chế việc giáo viên sử dụng sách tham khảo đưa vào đề kiểm tra; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với việc sử dụng sách tham khảo. 

Liên quan đến công tác thi, tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, trong giai đoạn 2021-2025, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đánh giá toàn bộ quá trình đổi mới kỳ thi trung học phổ thông từ năm 2015 đến năm 2020; sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021-2025 trên cơ sở phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo và trách nhiệm triển khai của địa phương, tăng cường tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm sự công bằng giữa các thí sinh. 

Chưa có căn cứ khẳng định chương trình lớp 1 nặng

Trước ý kiến cho rằng chương trình lớp 1 đang được triển khai theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nặng, khiến học sinh vất vả, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ chưa nhận được phản ánh chính thức nào từ nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh về việc này.

Tuy nhiên, có thể lấy dẫn chứng ở môn tiếng Việt. Đơn vị kiến thức môn tiếng Việt trong chương trình hiện hành và chương trình mới tương đương nhau, thậm chí có một số nội dung còn được tinh giản ở chương trình mới, nhưng số tiết học ở chương trình mới lại nhiều hơn. Như vậy, cùng một đơn vị kiến thức nhưng thời gian triển khai nhiều hơn thì việc học tập sẽ được giảm tải. Hơn nữa, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới được triển khai 3 tuần, vì vậy, việc đánh giá chương trình nặng là chưa đúng thời điểm và chưa đủ căn cứ.

Nội dung đáng chú ý tại cuộc họp báo là thông tin về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020. Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay Bộ tiếp tục sử dụng phần mềm lọc ảo để hỗ trợ các trường trong công tác tuyển sinh. Thí sinh đã trúng tuyển và xác nhận nhập học bằng các phương thức khác ngoài phương thức sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (xét tuyển thẳng, xét tuyển bằng học bạ) đã được nhập vào phần mềm, vì vậy việc sử dụng phần mềm lọc ảo sẽ giảm tối đa số thí sinh ảo cho các trường.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chậm nhất vào 17h ngày 5-10-2020, các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Thí sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học vào trước 17h ngày 10-10-2020. Từ ngày 15-10, các trường sẽ tổ chức xét tuyển bổ sung nếu còn chỉ tiêu tuyển sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa có căn cứ khẳng định chương trình lớp 1 nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.