Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Hồng Sơn| 19/08/2022 19:36

(HNMO) - Chiều 19-8, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-VCCI) tổ chức Diễn đàn “Giải pháp đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững”, với sự tham gia của đại diện một số cơ quan, doanh nghiệp.

Quang cảnh diễn đàn chiều 19-8.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI xác nhận, có tới 92% doanh nghiệp cho biết bị tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19.

Các chuyên gia cũng cho rằng, không ít doanh nghiệp đang có bước hồi phục đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn đan xen với những khó khăn, bất lợi.

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết, sau khi Hiệp định thương mại tự do EVFTA đi vào hiệu lực, tăng trưởng thương mại hai chiều đã có sự chuyển biến tích cực. Doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng và bán hàng cho doanh nghiệp châu Âu cũng là cơ hội lớn, cần chủ động khai thác…

Chính phủ cần quan tâm, tạo ra các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tiếp cận thị trường, xúc tiến bán hàng; các chương trình đào tạo nhân lực, đặc biệt là về tiếp cận vốn và mặt bằng sản xuất… để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập. Ông Nguyễn Hải Minh khuyến nghị mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới cần thay đổi tích cực và điều chỉnh, gắn với chữ “xanh”.

Trong khi đó, ông Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam cho biết, tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư nhân có sự chậm lại. Nhưng lưu ý rằng cần chú trọng, quan tâm đến tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp đang hoạt động chứ không phải con số tăng trưởng về doanh nghiệp đăng ký.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, theo bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát, các doanh nghiệp phải có chiến lược rõ ràng, nhất quán và kiên định với nguyện vọng và tầm nhìn, sứ mệnh hợp lý. Những điều này là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp luôn đi đúng hướng và tiến về phía trước. Đặc biệt, bà Phương nhấn mạnh, đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp phải là những người có hoài bão, dám nghĩ dám làm để cạnh tranh hiệu quả, tăng trưởng nhanh, bền vững…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.