Đối ngoại

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania cùng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Romania

Theo TTXVN 22/01/2024 - 21:40

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Romania, trưa 22-1 (giờ địa phương) tại thủ đô Bucharest, Romania, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu cùng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Romania.

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Romania tổ chức.

dien-dan1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại diễn đàn, các đại biểu được giới thiệu về tiềm năng, môi trường, cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và Romania; nghe giới thiệu về khả năng và kế hoạch đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp hai nước. Các doanh nghiệp cũng tìm hiểu chiến lược phát triển kinh tế của mỗi nước; các lĩnh vực ưu tiên; cơ chế chính sách; thủ tục, hạ tầng, nguồn nhân lực… Cùng với đó, doanh nghiệp hai bên cùng trao đổi, kết nối để hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Sau khi Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu có ý kiến, phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Trải qua gần 75 năm, quan hệ truyền thống Việt Nam - Romania phát triển tốt đẹp; được xây đắp và thử thách qua các thời kỳ lịch sử. Những năm gần đây, quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Romania được mở rộng và đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, nông nghiệp, công nghiệp, lao động, du lịch, giáo dục và đào tạo… Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, lòng tin chính trị của hai nước đang rất cao.

Thông tin những nét cơ bản về tình hình, các yếu tố nền tảng, chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam phát triển dựa trên 3 trụ cột là: Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả. Xuyên suốt quá trình đó, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, động lực, là mục tiêu và là nguồn lực của sự phát triển; không hy sinh công bằng, tiến bộ xã hội, môi trường lấy tăng trưởng đơn thuần. Cùng với đó, tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng, với mục tiêu thông thoáng về chính sách, thông suốt về hạ tầng và thông minh về quản trị.

dien-dan2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng khẳng định: “Đây là những yếu tố nền tảng, thuận lợi để các doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ; giảm giá thành sản phẩm; tăng tính cạnh tranh; qua đó phát triển hiệu quả, bền vững, lâu dài tại Việt Nam”.

Thủ tướng cho biết, Thủ tướng và Thủ tướng Romania vừa có cuộc hội đàm rất thành công, thống nhất có biện pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, nhất là đối với các lĩnh vực bên này có thế mạnh, bên kia có nhu cầu; đồng thời làm cầu nối cho nhau vào thị trường khu vực.

Thủ tướng cho biết Việt Nam định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc hướng đến phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; với các dự án như công nghệ cao, điện tử, bán dẫn, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen), trung tâm tài chính quốc tế, thương mại dịch vụ hiện đại, xây dựng kết cấu hạ tầng, nghiên cứu và phát triển...

Thủ tướng cảm ơn Romania đã đóng vai trò tích cực trong việc ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và là một trong những nước EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA). Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hai bên tận dụng các hiệp định này để hợp tác phát triển. Cùng với đó, tăng cường trao đổi, kết nối, đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Romania có thế mạnh như cơ khí, máy móc chuyên dụng, thiết bị y tế, dược phẩm, viễn thông, công nghiệp sản xuất ô tô, năng lượng tái tạo, khai khoáng, lọc hóa dầu…

dien-dan3.jpg
Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng chỉ rõ: “Diện tích của Romania bằng 2/3 Việt Nam, nhưng dân số chỉ bằng 1/5 Việt Nam, nên hai bên có thể bổ sung cho nhau để cùng phát triển”. Thủ tướng cho rằng, cản trở lớn nhất giữa hai nước là khoảng cách địa lý. Tuy nhiên, trở ngại này có thể được khắc phục với việc tổ chức tốt chuyển đổi số, thương mại điện tử và bằng các phương tiện giao thông hiện đại như hàng không, hàng hải… để kết nối hai nền kinh tế.

Thủ tướng khẳng định, trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Romania đầu tư, kinh doanh hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam; tin tưởng doanh nghiệp hai nước sẽ hợp tác, đầu tư, góp phần hiện thực hóa các thỏa thuận cấp cao, vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Romania ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả, mang lại phồn vinh và hạnh phúc cho nhân dân hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania cùng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Romania

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.