Y tế

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Người thầy thuốc cần luôn giữ lửa với nghề

Thu Trang 26/02/2024 - 22:47

Tối 26-2, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế phối hợp tổ chức chương trình Tôn vinh thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ VI nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024).

Chương trình vinh dự đón Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự và động viên, chỉ đạo đội ngũ y, bác sĩ nhân dịp 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương.

anh-chu-tich-nuoc.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại chương trình.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, với tình cảm cá nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trân trọng gửi tới các thế hệ thầy thuốc, các đồng chí lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế qua các thời kỳ lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước cho rằng, trong suốt 69 năm qua, ngành Y tế đã nỗ lực phấn đấu, không quản gian khổ, hy sinh, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, ngày càng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Những đóng góp to lớn của ngành Y tế đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý, được nhân dân trân trọng và tin yêu, được đồng nghiệp, người dân trong nước, khu vực và quốc tế đánh giá cao.

Đảng và Nhà nước ta luôn đặt con người ở vị trí trung tâm sự phát triển, coi sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi người dân và xã hội. Dân cường thì nước thịnh, mỗi người dân khoẻ mạnh là cả nước khoẻ mạnh. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng ưu tiên hàng đầu - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đề cập những khó khăn mà ngành Y tế phải đối mặt, theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, sau đại dịch Covid-19, thế giới ngày càng đối diện với nhiều thách thức, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, khủng hoảng và xung đột, áp lực xã hội ngày càng tăng.

“Hiện dân số Việt Nam đã vượt mốc 100 triệu và là quốc gia có quy mô dân số đông, đặc điểm dân số trẻ nhưng có tốc độ già hoá nhanh. Kéo theo đó, mô hình bệnh tật thay đổi và diễn biến phức tạp. Nhiều vấn đề còn đang là rào cản, điểm nghẽn như chính sách, chế độ cho đội ngũ y, bác sĩ chưa phù hợp, đời sống cho cán bộ y tế còn khó khăn. Các quy định của pháp luật còn chưa theo kịp với thực tiễn; trình độ quản lý y tế, tài chính y tế, tự chủ tài chính còn nhiều vướng mắc. Môi trường hành nghề có nơi, có lúc thiếu an toàn, quá tải ở những bệnh viện tuyến trên…”, Chủ tịch nước dẫn chứng.

trao-giai-dac-biet.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao giải Đặc biệt của cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng".

Những vấn đề nêu trên, theo Chủ tịch nước, chính là những trở ngại trong công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân mà người thầy thuốc cần phải giải quyết trong ngắn hạn và dài hạn. Để chung tay xây dựng nền y tế Việt Nam khoa học, dân tộc, đại chúng, đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, chất lượng, hiệu quả, phát triển và hội nhập quốc tế, đỏi hỏi chúng ta phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa.

Chủ tịch nước cho rằng, trước mắt, phải nhanh chóng hoàn thiện chính sách pháp luật phù hợp, thiết lập môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn, thuận lợi để y, bác sĩ, nhân viên y tế hành nghề. Đồng thời, bảo vệ, hỗ trợ, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thực hiện thành công các nhiệm vụ của ngành Y tế trong ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, phát triển y tế cơ sở, tăng cường y tế dự phòng, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại…

Phát huy thành tựu đã đạt được, Chủ tịch nước mong rằng, ngành Y tế tiếp tục nỗ lực không ngừng và tiếp tục chinh phục các thách thức, giới hạn trong chẩn đoán, điều trị. “Mỗi người thầy thuốc cần luôn giữ lửa với nghề, có tinh thần tìm tòi, nghiên cứu, tiếp nhận cái mới, làm chủ khoa học, kỹ thuật cao, chuyên sâu, hiện đại, đào tạo đội ngũ trẻ kế cận. Phấn đấu đưa ngành Y tế Việt Nam nằm trong nhóm đầu các nước trong khu vực và vươn tầm ra thế giới, góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu về sức khoẻ, mang lại hiệu quả xã hội và ý nghĩa nhân văn sâu sắc”, Chủ tịch nước đề nghị.

Thay mặt Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ, vào thời khắc này, hàng trăm nghìn y bác sĩ, nhân viên y tế vẫn đang túc trực bên giường bệnh, trong phòng cấp cứu, hay đến tận nhà dân ở các vùng biên giới, hải đảo xa xôi. Có những nhà khoa học đang miệt mài trong phòng thí nghiệm. Có những cán bộ y tế dự phòng, cán bộ dân số đi từng căn ngõ nhỏ để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

ba-lan.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại chương trình.

Dẫn lại ca phẫu thuật ghép phổi đúng ngày 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua để hồi sinh cô gái 21 tuổi từ nguồn hiến của một người xa lạ - ghi nhận tiến bộ vượt bậc của các thầy thuốc Bệnh viện Phổi trung ương nói riêng và thầy thuốc Việt Nam nói chung, Bộ trưởng chia sẻ: Với tư cách là người đứng đầu ngành Y tế, tôi vô cùng xúc động trước những kỳ tích ấy. Tự đáy lòng mình, cho phép tôi được bày tỏ sự cảm phục và tự hào về các thầy thuốc, người lao động toàn ngành. Xin cảm ơn các đồng chí đã luôn kiên cường, vượt khó, sáng tạo, dám nghĩ dám làm để đạt được những kết quả đáng tự hào. Xin cảm ơn các đồng chí đã ngày đêm thầm lặng hy sinh để phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao giải cho 15 tác phẩm lọt vào chung kết cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần VI, gồm: 1 giải Đặc biệt; 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 5 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Giải Đặc biệt trị giá 80 triệu đồng thuộc về tác phẩm “Bàn tay tài hoa của bác sĩ dám làm việc khó, hồi sinh những mảnh đời bất hạnh” của tác giả Ngô Anh Văn (Báo Sức khỏe và Đời sống). Giải Nhất là phóng sự “Hành trình nghiên cứu vắc xin” của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương.

Ngoài ra, toàn bộ tác phẩm vào vòng chung khảo, bao gồm các tác phẩm đạt giải, được in thành sách với tựa đề “Sự hy sinh thầm lặng lần VI”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Người thầy thuốc cần luôn giữ lửa với nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.