Thế giới

Chủ tịch EC thăm Ukraine trước thời điểm đánh giá về tiến trình gia nhập EU

Kim Phượng 04/11/2023 - 16:53

Theo Reuters, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev, Ukraine vào hôm nay (4-11) trước khi Liên minh châu Âu (EU) dự kiến công bố một báo cáo đánh giá về tiến trình Ukraine gia nhập EU vào tuần tới.

ec.png
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tham dự Hội nghị thượng đỉnh về an toàn trí tuệ nhân tạo (AI) tại Anh ngày 2-11.

Nghị sĩ Ukraine Yaroslav Zheleznyak chia sẻ trên kênh Telegram rằng, bà Von der Leyen dự kiến ​​​​sẽ phát biểu tại Quốc hội Ukraine. Theo kế hoạch, bản báo cáo đánh giá EU công bố ngày 8-11 ​​sẽ nêu chi tiết Ukraine đã tiến xa đến đâu trong việc đáp ứng các tiêu chí kinh tế, pháp lý và các tiêu chí khác của liên minh nhằm dọn đường cho các cuộc đàm phán gia nhập sẽ được tiến hành vào tháng 12 tới.

Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU vài ngày sau cuộc xung đột Nga -Ukraine vào tháng 2-2022, coi việc gia nhập khối là ưu tiên hàng đầu.

27 thành viên EU dự kiến ​​sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12 để quyết định xem có cho phép Kiev bắt đầu đàm phán gia nhập hay không, một động thái đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí của tất cả thành viên trong khối.

Ngày 2-11, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói rằng, bà tin tưởng EU sẽ thúc đẩy tiến trình gia nhập của Ukraine vào tháng tới. Các cuộc đàm phán về tư cách thành viên liên minh thường kéo dài nhiều năm và liên quan đến cải cách sâu rộng về pháp lý, chính trị và kinh tế. Trường hợp của Ukraine trở nên khó khăn hơn nhiều bởi cuộc xung đột ở phía Nam và phía Đông nước này chưa có hồi kết.

Chuyến thăm của Chủ tịch EC Von der Leyen diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với Ukraine khi quân đội nước này đang mệt mỏi chiến đấu và những lo ngại xoay quanh sự hỗ trợ quân sự quan trọng của Mỹ mà Kiev đang phụ thuộc rất nhiều.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch EC thăm Ukraine trước thời điểm đánh giá về tiến trình gia nhập EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.