Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động trên cả hai “mặt trận”

Duy Biên| 27/04/2020 06:02

(HNM) - Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi mọi kế hoạch làm việc, sản xuất, kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp đã hoạch định từ trước. Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp vừa phải phòng, chống dịch bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động, vừa phải chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh thích ứng với tình hình mới để duy trì và phát triển.

Thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”, các doanh nghiệp đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như yêu cầu người lao động đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế hằng ngày, bảo đảm giãn cách… tại nơi làm việc.

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại Hà Nội xuất hiện những ổ dịch, nhưng việc thực hiện nghiêm các chỉ thị của trung ương và thành phố về những biện pháp phòng, chống dịch đã góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh tại các nhà máy, xí nghiệp. Đến thời điểm này, tại Hà Nội chưa có công nhân, lao động nhiễm bệnh tại nơi làm việc là thành công bước đầu, có ý nghĩa rất lớn, góp phần bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động, cũng như duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh “mặt trận” phòng, chống dịch, các doanh nghiệp đã rất quyết liệt trên mặt trận thứ hai - “mặt trận” phát triển kinh tế. Những khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, thị trường xuất khẩu đã được các doanh nghiệp chủ động có những giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

Việc vừa phòng, chống dịch vừa tổ chức sản xuất, kinh doanh sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp thực hiện trong thời gian tới. Để thực hiện tốt “mục tiêu kép” này, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, cùng với việc thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, ổn định tâm lý để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng cường kiểm soát tốt dịch bệnh, các cấp, các ngành, địa phương của thành phố cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản như tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án, tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…

Thời gian qua, các doanh nghiệp của Hà Nội đã thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe của người lao động, qua đó có điều kiện để duy trì sản xuất, kinh doanh. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp, đòi hỏi người đứng đầu các doanh nghiệp tiếp tục phát huy tinh thần này, không chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tăng cường tuyên truyền để người lao động cùng thực hiện. Mỗi doanh nghiệp cần chủ động xây dựng các tiêu chí để có phương án phù hợp, kịp thời trong việc ứng phó với dịch bệnh.

Việc bảo đảm an toàn sức khỏe người lao động và "sức khỏe" của doanh nghiệp là yêu cầu mà cả người lao động và người sử dụng lao động phải luôn tâm niệm, quán triệt thực hiện.

Dịch Covid-19 gây biến động lớn với các doanh nghiệp, song cũng là cơ hội với những ai biết nắm thời cơ. Trong khó khăn, doanh nghiệp nhìn lại hoạt động của mình, qua đó phát hiện ra những bất hợp lý để cơ cấu lại hoạt động cho hiệu quả hơn. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí…

Phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế đang là hai “mặt trận” của doanh nghiệp. Nếu mỗi doanh nghiệp đều có giải pháp chủ động, chắc chắn sẽ làm chủ được tình thế, khởi động lại các hoạt động và có nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động trên cả hai “mặt trận”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.