Chính trị

Chủ động tổ chức triển khai, đảm bảo các nghị quyết của HĐND thành phố đi vào cuộc sống (*)

HNMO 06/07/2023 - 13:02

Sáng 6-7, sau 3 ngày rưỡi làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, chặt chẽ, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã bế mạc. Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc kỳ họp của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

- Kính thưa đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo thành phố, thưa các vị đại biểu HĐND thành phố và thưa các đồng chí!

hdnd-tiep-2c.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Khoá XVI. 

Sau 3 ngày rưỡi làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, chặt chẽ, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 12, Khoá XVI HĐND thành phố đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ các chương trình đề ra và tiến hành họp phiên bế mạc.

Kỳ họp này, HĐND thành phố rất vui mừng được đón đồng chí Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và các vị khách quý đã dành tình cảm và sự quan tâm tới dự kỳ họp và các đồng chí đã có bài phát biểu đánh giá, ghi nhận những kết quả đạt được của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô thời gian qua, đồng thời đã có những chỉ đạo, định hướng cho hoạt động của HĐND thành phố tại phiên khai mạc để các đại biểu thảo luận, xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền và những nhiệm vụ trong thời gian tới.

Không khí kỳ họp diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn. Các vị đại biểu HĐND thành phố đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ các tài liệu và đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trí tuệ, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, kỳ họp thứ 12 được sắp xếp, bố trí khoa học, giảm thời gian trình bày các báo cáo, tờ trình, dành nhiều thời gian để các vị đại biểu HĐND thành phố thảo luận, bàn bạc, quyết định các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, các vấn đề quan trọng của thành phố và thực hiện chất vấn, tái chất vấn - là hình thức giám sát trực tiếp của HĐND thành phố. Đây đều là những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của HĐND thành phố theo quy định của Luật.

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu HĐND thành phố đã phát biểu, tham gia trách nhiệm, cụ thể vào các nội dung trình tại kỳ họp. HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua 22 Nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao.

Thay mặt Chủ toạ kỳ họp, tôi xin tổng hợp khái quát một số nét chính trong kết quả kỳ họp thứ 12 như sau:

Một là, về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, tài chính, ngân sách của thành phố 6 tháng đầu năm 2023: Các đại biểu đều ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở trong thời gian qua.

Trong điều kiện thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực diễn biến phức tạp; với quyết tâm chính trị cao và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, trong đó tập trung các nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài và giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc.

Các đại biểu cùng tập trung phân tích, đánh giá những hạn chế, tồn tại và đề xuất những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, khả thi để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 và cả nhiệm kỳ.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đại biểu, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND thành phố và báo cáo giải trình, bổ sung của UBND thành phố, HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2023, với 07 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, uỷ quyền, duy trì kỷ luật, kỷ cương; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Hai là, HĐND thành phố đã xem xét, thông qua 21 báo cáo và 22 nghị quyết chuyên đề, trong đó có nhiều nội dung quan trọng, thiết thực, là những định hướng, cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh trên địa bàn thành phố như: Định hướng đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; Cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm; Phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; Danh mục thu hồi đất và điều chỉnh bảng giá đất; Chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn; Các biện pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý các dự án chậm triển khai; Đề án thành lập Quận Đông Anh; Quy định diện tích nhà ở tối thiểu để công dân được đăng ký thường trú tại Hà Nội; các quy định, cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, lao động - thương binh, xã hội và nhiều nội dung quan trọng khác…

Ngay sau kỳ họp này, đề nghị UBND thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai, đảm bảo các nghị quyết của HĐND thành phố đi vào cuộc sống.

Ba là, về hoạt động giám sát tại kỳ họp: HĐND thành phố đã xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, TAND, Viện KSND, Cục Thi hành án Dân sự thành phố; Xem xét và ban hành Nghị quyết về kết quả giám sát của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố 6 tháng đầu năm 2023; Quyết định chương trình giám sát năm 2024 của HĐND thành phố.

Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn: Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu HĐND thành phố, tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã thống nhất thực hiện chất vấn, tái chất vấn đối với 02 nhóm vấn đề: Một là, tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa và một số vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND thành phố quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình nhưng thực hiện còn chưa hiệu quả. Hai là, chất vấn nhóm vấn đề công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước thuộc thành phố.

Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm. Người hỏi ngắn, gọn, rõ vấn đề, người trả lời đi thẳng vào đúng vấn đề được chất vấn. Đã có tổng số 40 lượt đại biểu phát biểu chất vấn, tranh luận. Có 3 Phó Chủ tịch UBND thành phố, 13 Giám đốc sở, ngành; 5 Chủ tịch UBND các quận, huyện đã tham gia trả lời chất vấn. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã phát biểu báo cáo, tiếp thu, giải trình làm rõ hơn một số vấn đề đại biểu HĐND thành phố quan tâm và trả lời trực tiếp chất vấn đối với một số nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND, của Chủ tịch UBND thành phố.

HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phiên chất vấn, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình và thời gian cụ thể, yêu cầu UBND thành phố và các cơ quan thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những nội dung đã cam kết thực hiện theo tiến độ với HĐND thành phố; khẩn trương, nghiêm túc, tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với những lĩnh vực được chất vấn và báo cáo HĐND thành phố kết quả thực hiện.

Về công tác nhân sự: Tại kỳ họp, HĐND thành phố thực hiện việc kiện toàn, bổ sung chức danh Ủy viên UBND đối với 4 đồng chí Giám đốc các Sở: Nội vụ, Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông để đảm bảo bộ máy của UBND thành phố hoạt động thông suốt và hiệu quả. HĐND thành phố tin tưởng và mong muốn các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết, trách nhiệm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố đã thành công tốt đẹp. Thay mặt HĐND thành phố, tôi trân trọng cảm ơn những tình cảm, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Bí thư Thành ủy. Trân trọng cảm ơn các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, các vị đại biểu HĐND thành phố và các vị khách quý đã về dự Kỳ họp.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của cử tri và Nhân dân Thủ đô; cảm ơn sự đồng hành tích cực của các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố đã đồng hành, động viên, góp ý, chia sẻ cùng thành phố, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Một lần nữa xin chúc các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND thành phố cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công và xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề là của Báo Hànộimới Điện tử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động tổ chức triển khai, đảm bảo các nghị quyết của HĐND thành phố đi vào cuộc sống (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.