Chính trị

Tạo chuyển biến mạnh mẽ ở các lĩnh vực được chất vấn, tái chất vấn tại kỳ họp

Bảo Vy - Ảnh: Viết Thành 06/07/2023 - 11:09

Sáng 6-7, trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố khóa XVI, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết về nội dung trên.

Sau một ngày làm việc tập trung, nghiêm túc và trách nhiệm cao; với tinh thần tiếp tục đổi mới, HĐND thành phố đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, xây dựng và đạt hiệu quả cao.

Các đại biểu HĐND thành phố đã tập trung chất vấn, tái chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề, gồm: Tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa và một số vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND thành phố quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình; chất vấn về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Đây là những vấn đề quan trọng, thiết thực, đang được thành phố tập trung chỉ đạo, được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm và được đa số đại biểu HĐND thành phố, các ban HĐND thành phố đăng ký, đề xuất chất vấn và được HĐND thành phố thống nhất.

Nội dung tái chất vấn và chất vấn của đại biểu HĐND thành phố thể hiện vai trò, quyền giám sát của HĐND, đồng thời, thể hiện trách nhiệm của HĐND thành phố trong đồng hành cùng UBND thành phố trong chỉ đạo, điều hành và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng niềm tin của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Các đồng chí Phó Chủ tịch, thành viên UBND thành phố, giám đốc các sở, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện tham gia trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao đã không né tránh, trả lời đúng trọng tâm, trực tiếp vào các vấn đề được chất vấn, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu và nghiêm túc thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực; đưa ra các giải pháp, biện pháp thiết thực, có tính khả thi trong thời gian trước mắt và lâu dài; đồng thời, có những cam kết khắc phục những tồn tại, hạn chế, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã thay mặt UBND thành phố báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của thành phố và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu HDND thành phố.

Quá trình chất vấn và trả lời chất vấn có sự tranh luận, trao đổi, giải trình, làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm với quan điểm đi đến cùng vấn đề được chất vấn. Việc tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đã đáp ứng yêu cầu đề ra, được cử tri, dư luận và nhân dân đánh giá cao. Kết quả phiên chất vấn đã cho thấy các vấn đề được HĐND thành phố lựa chọn chất vấn là "đúng và trúng", phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của cử tri và các đại biểu HĐND thành phố.

HĐND thành phố Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được và các giải pháp, cam kết của UBND thành phố, giám đốc, thủ trưởng các các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện có liên quan tại phiên chất vấn.

HĐND thành phố cũng yêu cầu UBND thành phố, giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện có liên quan tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực được chất vấn và tái chất vấn tại kỳ họp.

HĐND thành phố giao Thường trực HĐND thành phố trên cơ sở biên bản kỳ họp thứ mười hai, rà soát các nội dung chất vấn của đại biểu HĐND thành phố, nội dung trả lời chất vấn và các cam kết tiến độ của lãnh đạo UBND thành phố, giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện và các đơn vị liên quan, tổng hợp thành phụ lục ban hành kèm theo nghị quyết này, trong đó xác định rõ các mốc tiến độ cụ thể để HĐND thành phố theo dõi, giám sát việc thực hiện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo chuyển biến mạnh mẽ ở các lĩnh vực được chất vấn, tái chất vấn tại kỳ họp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.