Đời sống

Chọn máy lọc không khí: Cần có những bí quyết riêng

Lam Giang 11/04/2024 - 07:05

Kiểu dáng hiện đại, công nghệ tiên tiến, có khả năng lọc và khử khuẩn, khử mùi cao..., máy lọc không khí đang trở thành mặt hàng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Song để chọn được chiếc máy lọc không khí phù hợp, người tiêu dùng cần “bỏ túi” những bí quyết riêng.

loc-kk.jpg
Tư vấn sản phẩm máy lọc không khí cho khách hàng tại siêu thị điện máy MediaMart (quận Bắc Từ Liêm). Ảnh: Hà Nguyễn

Thị trường đa dạng

Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, nhất là ở các thành phố lớn, khu vực đông dân cư khiến nhu cầu mua sắm thiết bị lọc không khí, bảo vệ sức khỏe gia đình ngày một tăng cao. Đáp ứng nhu cầu này, các siêu thị điện máy, cửa hàng đồ điện gia dụng đưa ra thị trường nhiều sản phẩm máy lọc không khí, với các thương hiệu, xuất xứ, chủng loại, tính năng, kiểu dáng... khác nhau. Nổi bật là máy lọc không khí thuộc các nhãn hàng Panasonic, Philips, Cuckoo, Midea... được nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Đại diện hệ thống siêu thị điện máy MediaMart Phạm Thu Hà cho biết, sức mua máy lọc không khí tại hệ thống này tăng khá cao, đặc biệt trong những tháng đầu năm 2024, lượng khách quan tâm tới sản phẩm nhiều gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, ông Lê Minh Tú, nhân viên siêu thị điện máy MediaMart tại đường Trường Chinh (quận Thanh Xuân) cho biết, khách hàng mua sản phẩm tìm hiểu kỹ về công nghệ lọc sạch không khí, khả năng tiết kiệm điện, một số tính năng đi kèm, như bắt muỗi, hút ẩm, khử mùi… Các dòng máy lọc không khí gồm nhiều loại, từ bình dân tới cao cấp, với mức giá từ hơn 1 triệu đến 20 triệu đồng; trong đó, phân khúc sản phẩm có giá từ 2 triệu đến 5 triệu đồng được nhiều người lựa chọn hơn cả.

Còn bà Hà Thị Huyền, nhân viên siêu thị điện máy Pico trên phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa) thông tin, ngày càng nhiều người nhận thấy tầm quan trọng của máy lọc không khí. Với công nghệ ngày càng được cải tiến, thiết bị này giúp loại bỏ các hạt bụi siêu nhỏ, thậm chí cả hạt bụi có kích thước 0,3 micron. Thiết bị cũng giúp loại bỏ các chất độc hại, như khói, vi khuẩn, các hợp chất hóa học từ không khí… có thể gây ra các bệnh về hô hấp.

“Ngoài ra, máy lọc không khí còn giúp loại bỏ mùi khó chịu từ nhiều nguồn khác nhau, như thực phẩm, thuốc lá, động vật, nấm mốc..., tạo môi trường sống trong lành. Điều này giúp những người mắc bệnh hen suyễn, viêm phế quản hoặc dị ứng giảm triệu chứng và cải thiện chất lượng sống”, bà Hà Thị Huyền nói.

Lựa chọn thế nào?

Trước “rừng” thiết bị lọc không khí bày bán trên thị trường, nhiều người bối rối khi chọn mua sản phẩm phù hợp cho gia đình. Giám đốc Marketing hệ thống siêu thị điện máy Pico Nguyễn Quang Đức “bật mí”, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm dựa vào mục đích, nhu cầu của gia đình mình. Đồng thời, người mua cần lưu ý tới công suất, công nghệ lọc, loại màng lọc... để có được sản phẩm ưng ý.

Với trường hợp chỉ cần chức năng lọc khí, lọc bụi mịn, phấn hoa, bào tử nấm…, người dùng có thể chọn máy sử dụng bộ lọc hepa (lọc dạng hạt). Ngoài ra, các dòng của thiết bị này còn thiết kế dựa trên công nghệ lọc tĩnh điện, ion hóa hay tạo ozone… Trong trường hợp muốn sử dụng một chiếc máy có nhiều công năng hơn, người tiêu dùng có thể chọn máy lọc khí đa năng, kèm với hút ẩm, khử mùi…

Đặc biệt, người mua nên quan tâm tới tuổi thọ của bộ lọc do cần phải thay hoặc vệ sinh bộ lọc thường xuyên để máy hoạt động hiệu quả. Thực tế cho thấy, một số loại máy lọc không khí có giá thành thấp nhưng tuổi thọ màng lọc ngắn, nên phải thay liên tục. Do đó, những thiết bị có màng lọc tuổi thọ cao, dù giá thành cao hơn nhưng lại có thể tiết kiệm chi phí hơn.

Điều quan trọng không kém khi mua máy lọc không khí là công suất máy với lưu lượng gió phù hợp từng diện tích. Phòng có diện tích 15m2 nên dùng máy có công suất 160m3/giờ, phòng từ 40m2 trở lên cần công suất 510m3/giờ...

Ông Dương Thanh Bình, nhân viên quản lý bảo trì, bảo hành, hệ thống siêu thị MediaMart lưu ý, nguyên tắc trước tiên khi sử dụng máy lọc không khí là đặt máy ở vị trí phù hợp trong nhà, không gần tường hoặc vật cản, để luồng không khí lưu thông qua máy tốt nhất có thể. Đồng thời, cần bảo đảm cài đặt máy lọc theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đạt được hiệu suất tối ưu và tiết kiệm năng lượng. Máy lọc không khí thường hoạt động tốt hơn trong môi trường có độ ẩm phù hợp, do đó người dùng có thể sử dụng máy tạo ẩm nếu cần để duy trì mức độ ẩm lý tưởng trong phòng.

Trong nhiều trường hợp, không khí bên ngoài có thể bị ô nhiễm nhiều hơn so với trong nhà, vì vậy, các chuyên gia điện máy khuyến cáo, nên tắt máy lọc để tránh hút vào những chất độc hại từ bên ngoài. Nếu máy lọc tạo ra tiếng ồn quá mức, người dùng nên kiểm tra xem bộ lọc hoặc quạt hoạt động có đúng cách không.

Đặc biệt, nên loại bỏ bụi và chất bẩn trên bề mặt máy lọc không khí bằng cách lau chùi thường xuyên để tránh sự tích tụ và phát tán chất độc hại. Mặt khác, người sử dụng cần kiểm tra và bảo trì định kỳ để bảo đảm máy lọc không khí hoạt động đúng cách và an toàn cho sức khỏe. “Việc tuân thủ các khuyến cáo trên sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình và kéo dài tuổi thọ của máy lọc không khí”, ông Dương Thanh Bình nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chọn máy lọc không khí: Cần có những bí quyết riêng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.