Thế giới

Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi đi vào hoạt động

Quỳnh Dương 16/01/2024 - 14:12

Ngày 16-1, Nhà máy lọc dầu Dangote tại Nigeria đã bắt đầu sản xuất, chấm dứt sự chờ đợi kéo dài nhiều năm nhằm thay đổi một nghịch lý khó tin là một quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất châu Phi phải đi nhập khẩu chính mặt hàng này.

download.jpg
Một góc Nhà máy lọc dầu Dangote.

Là nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu tư nhân đầu tiên của Nigeria, dự án này “là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho quốc gia đông dân nhất khu vực Tây Phi”.

Theo Olufola Wusu, một chuyên gia dầu khí và là thành viên của nhóm cố vấn chính sách khí đốt quốc gia của Nigeria, Nhà máy lọc dầu Dangote “không phải là viên đạn bạc” cho cuộc khủng hoảng năng lượng của Nigeria. Nhưng đó là một cách tuyệt vời để vực dậy ngành này và sẽ giúp đưa Nigeria từ vị thế nước nhập khẩu lớn các sản phẩm dầu mỏ tinh chế sang tự chủ về năng lực lọc dầu trong nước.

Nhà máy lọc dầu quy mô 19 tỷ USD này thuộc sở hữu của người giàu nhất châu Phi, nhà công nghiệp Nigeria Aliko Dangote. Với công suất lên tới 650.000 thùng/ngày, ngay sau khi đưa vào vận hành, nhà máy đã bắt đầu sản xuất dầu diesel và nhiên liệu hàng không.

Nằm ở ngoại ô Lagos, trung tâm kinh tế của Nigeria, Nhà máy lọc dầu Dangote dự kiến sẽ đáp ứng 100% nhu cầu xăng, dầu diesel, dầu hỏa và nhiên liệu máy bay phản lực hàng không của Nigeria với công suất tối đa. Ngoài ra, ít nhất 40% sản phẩm dầu được sản xuất tại đây sẽ được xuất khẩu.

Người dân Nigeria hy vọng, nhà máy mới sẽ sớm giúp giảm giá khí đốt tiêu dùng, vốn đã tăng gấp 3 lần so với năm trước sau khi chính phủ ngừng trợ cấp kéo dài hàng thập kỷ.

Nhiều năm qua, Nigeria là một trong những nước sản xuất dầu hàng đầu châu Phi nhưng phải nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế để sử dụng. Ngành dầu khí tự nhiên của quốc gia này cũng gặp khó khăn trong một thời gian dài và hầu hết các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước đều hoạt động dưới mức công suất do bảo trì kém.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi đi vào hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.