Hà Nội kết nối

Chờ giải pháp căn cơ về vật liệu đắp đường cho các dự án giao thông phía Nam

An Tôn - Minh Điền 03/07/2024 - 16:02

Tuy đã có một số tín hiệu vui từ tháng 7-2024 về nguồn cung cát đắp đường cho nhiều dự án phía Nam, nhưng vấn đề này cần sớm có hướng giải quyết căn cơ, lâu dài.

a276.jpg
Nhiều dự án giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đối diện với nguy cơ thiếu cát đắp đường. Ảnh: TX

Ngóng nguồn cung

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), giai đoạn 2021-2025, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần tới hơn 65 triệu mét khối cát để đắp đường cho 6 dự án cao tốc trọng điểm và một số dự án quan trọng khác. Tuy nhiên, tính đến tháng 6-2024, nhiều dự án đang thiếu nhiều cát đắp nền.

Cụ thể, các tuyến cao tốc: Cần Thơ - Cà Mau hiện còn thiếu khoảng 9,7 triệu m3; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thiếu hơn 10,5 triệu m3; Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh thiếu 8,6 triệu m3; An Hữu - Cao Lãnh thiếu 0,95 triệu m3; đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận thiếu 1,8 triệu m3

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhận định, nếu nguồn cung cát tiếp tục thiếu, sẽ ảnh hưởng tới tiến độ và tăng mức đầu tư các dự án này.

a277.jpeg
Công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cũng thiếu cát. Ảnh: TX.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ; sự vào cuộc đồng bộ của nhiều bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua, nguồn cung cát cho một số dự án đã bước đầu được khắc phục.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, từ tháng 8-2024, tỉnh dự kiến đấu giá khai thác 6 mỏ cát với tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3 để cung ứng trước mắt hơn 6 triệu m3 cho dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Tương tự, lãnh đạo các tỉnh khác cũng đã cam kết cung ứng cát cho dự án này (Tiền Giang: 6,3 triệu m3; Vĩnh Long 1,4 triệu m3…).

a278a.jpg
Từ cuối tháng 8 tới, nguồn cung cát cho dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2024 mới tạm ổn định. Ảnh: TX

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thông tin, với các cam kết trên, lượng cát cho dự án đường Vành đai 3 là tạm đủ. Nhưng trước mắt, việc bảo đảm cát cho dự án trong các tháng 7 và 8-2024 là rất khó khăn. Về đề xuất nhập cát từ Campuchia, ông Phan Văn Mãi cho biết, giá thành loại cát này khá cao so với giá cát trong nước (360.000 đồng/m3 so với 230.000 đồng/m3), nên tính khả thi kém.

Chờ nguồn cung ổn định

Ngày 1-7, những khối cát biển đầu tiên đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) vận chuyển từ khu vực khai thác tại tiểu khu B1.1 và B1.2 thuộc vùng biển Sóc Trăng, cách cửa Định An khoảng 21km về dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Số cát này dùng đắp nền đường cho đoạn tuyến qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

a6.jpg
Đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang được thi công. Ảnh: BQLMT

Đây là kết quả mới nhất của việc các bộ, ngành trung ương và các bên liên quan đã khảo sát, thí điểm sử dụng cát biển đắp đường trong thời gian qua. Vùng khai thác cát biển này rộng đến hơn 32km2. Cát phân bổ ở độ sâu từ 2,7-9m, tổng trữ lượng lên đến 143,3 triệu m3, bắt đầu khai thác từ ngày 29-6.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, hiện tỉnh đã nhận được nhu cầu đăng ký sử dụng hơn 24 triệu m3 cát biển của các tỉnh, các ban quản lý dự án khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, việc sử dụng loại vật liệu này được triển khai, giám sát hết sức chặt chẽ. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm thông tin, Bộ đã thống nhất với các bên chỉ sử dụng cát biển làm vật liệu đắp đường với một số điều kiện như: Đáp ứng các tiêu chuẩn vật liệu theo TCVN 9436:2012; sử dụng cho nền đắp có độ chặt K≤ 95 tại các khu vực có điều kiện môi trường nhiễm mặn tương tự khu vực thử nghiệm của dự án thí điểm...

a7.jpg
Đoạn đường thử nghiệm dùng cát biển đắp nền và cho kết quả khả quan. Ảnh: BQLMT.

Một loại vật liệu khác đang được nhiều người kỳ vọng sẽ bổ sung nguồn cung vật liệu cho đắp nền đường, đó là tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện, vốn lâu nay được dùng làm phụ gia bê tông, phụ gia xi măng...

Ông Âu Nguyễn Đình Thảo, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, hằng năm, Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đều đánh giá, lấy mẫu thử nghiệm và cấp chứng nhận cho số tro xỉ này đủ chất lượng để được dùng làm phụ gia cho nhiều ngành. Đáng chú ý, lượng phóng xạ trong vật liệu thấp hơn rất nhiều so với ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ trước ngày 20-7-2024 phải báo cáo kết luận tro xỉ nhiệt điện có dùng làm vật liệu đắp nền đường được hay không. Nếu sử dụng được, thì phân bổ ở đâu...

a280a.jpg
Tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải hiện đã được dùng làm phụ gia bê tông, xi măng, nhưng vẫn chưa được dùng phổ biến làm vật liệu đắp đường. Ảnh: TX

Để có nguồn cung ổn định hơn cho các dự án giao thông phía Nam, Bộ GTVT đã đề nghị cấp có thẩm quyền báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết hoặc nghiên cứu điều chỉnh Luật Khoáng sản, Luật Đất đai... theo hướng cho phép giao mỏ trực tiếp để khai thác phục vụ riêng cho dự án, nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản và được phép thu hồi đất đối với các mỏ vật liệu nằm trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu để phục vụ thi công công trình trọng điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chờ giải pháp căn cơ về vật liệu đắp đường cho các dự án giao thông phía Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.