Thể thao

Chờ dấu ấn mới từ huấn luyện viên Park Chung-gun

Minh An 20/01/2024 - 13:29

Gần đây, làng thể thao Việt Nam ghi đậm dấu ấn của 2 huấn luyện viên (HLV) người Hàn Quốc cùng mang họ Park. Đó là HLV Park Hang-seo ở môn bóng đá, và HLV Park Chung-gun, người mới cùng đội tuyển bắn súng Việt Nam giành tấm vé thứ hai dự Olympic 2024.

le-thi-mong-tuyen.jpg
HLV Park Chung-gun (ngoài cùng bên trái) chia vui với xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền (thứ hai từ trái sang) sau khi giành vé dự Olympic 2024.

Năm thứ 11 đáng nhớ

Năm 2024 là năm thứ 11 chuyên gia Park Chung-gun gắn bó với đội tuyển bắn súng Việt Nam. Trong những ngày đầu năm, vị chuyên gia người Hàn Quốc - giờ là HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam - đã cùng các học trò tạo dấn ấn với việc giành HCV nội dung đôi nam nữ 10m súng ngắn hơi tại Giải vô địch bắn súng châu Á 2024 ở Indonesia. Cũng ở giải đấu này, xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền giành vé tham dự Olympic 2024 ở nội dung 10m súng trường hơi nữ. Đó cũng là tấm vé Olympic 2024 thứ tư của thể thao Việt Nam, được đánh giá là góp phần tạo thêm động lực cho các đội tuyển khác hoàn thành mục tiêu giành từ 12 đến 15 vé dự Olympic 2024.

Cũng phải kể thêm về tấm vé thứ hai dự Olympic 2024 của bắn súng Việt Nam. Dịp cuối năm 2023, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1, Cục Thể dục Thể thao (TDTT) Hoàng Quốc Vinh đã chia sẻ rằng: “Khi trao đổi với ban huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam, HLV Park Chung-gun đã đề cập đến khả năng giành thêm suất chính thức thứ hai cho bắn súng Việt Nam dự Olympic 2024. Ông ấy có cơ sở để đề cập tới mục tiêu đó”. Cuối cùng, chỉ ít ngày sau chia sẻ của ông Hoàng Quốc Vinh, đội tuyển bắn súng giành thêm vé dự Olympic 2024, sau tấm vé của Trịnh Thu Vinh giành được từ tháng 8-2023. Đáng chú ý, tấm vé của Lê Thị Mộng Tuyền cũng là tấm vé đầu tiên dự Olympic của đội tuyển bắn súng Việt Nam ở nội dung súng trường hơi nữ.

Dù vậy, việc cùng học trò giành ngôi vô địch châu Á, giành vé dự Olympic 2024 chỉ là một trong nhiều dấu ấn của ông Park Chung-gun - người được báo chí Hàn Quốc cho là đã để lại dấu ấn khó quên trong làng thể thao Việt Nam. Trong đó, rõ nhất là thành tích cùng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành 1 HCV, 1 HCB tại Olympic Rio (Brazil) năm 2016.

Cơ duyên đưa ông Park Chung-gun tới với đội tuyển bắn súng Việt Nam bắt đầu từ năm 2006, khi ông được Liên đoàn Bắn súng Hàn Quốc cử hỗ trợ đội tuyển bắn súng Việt Nam đến tập huấn tại Hàn Quốc. Sự hỗ trợ về chuyên môn, dinh dưỡng... của ông cho đội tuyển kéo dài từ năm này sang năm khác, tạo sợi dây liên kết ngày càng bền chặt giữa ông với đội tuyển. Đó cũng là một trong những lý do để ông quyết định tới Việt Nam làm việc vào năm 2014 - điều mà ông đánh giá là một trong những quyết định khó khăn nhất kể từ khi khởi nghiệp HLV bắn súng. Lúc đó, ở Hàn Quốc, Park Chung-gun đang có một công việc tốt, được ở gần gia đình. Sang Việt Nam, ông được làm việc với đội tuyển quốc gia cùng những xạ thủ tài năng, hướng đến mục tiêu tranh chấp huy chương ở đấu trường thế giới, châu lục. Nghĩ và cân nhắc kỹ, ông quyết định tới Việt Nam... Và, Park Chung-gun đã có được thành công ngoài mong đợi. Trong đó, rõ nhất là tấm HCV, HCB của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio - năm 2016.

Đón chờ tin vui mới

Tại Việt Nam, HLV Park Chung-gun trải qua không ít thăng trầm với đội tuyển bắn súng Việt Nam tại các đấu trường như ASIAD, SEA Games, thậm chí là vòng loại Olympic 2020 khi không có xạ thủ Việt Nam giành được vé tham dự trực tiếp. Năm 2022 và đầu năm 2023, vấn đề tái ký hợp đồng với ông cũng được đặt ra. Nhưng sự kiên quyết từ bộ phận tham mưu cũng như các cấp quản lý khác đã giữ ông ở lại với bắn súng Việt Nam. Sau đó, Park Chung-gun đã góp phần mang về tấm HCV lịch sử của Phạm Quang Huy tại ASIAD 19, HCV Giải vô địch bắn súng châu Á 2024, tấm vé dự Olympic 2024 của Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền.

Ông Park Chung-gun vẫn muốn tiếp tục hợp tác với bắn súng Việt Nam, từng từ chối nhiều lời đề nghị với mức lương cao hơn so với mức 6.000 USD/tháng mà ông đang nhận ở Việt Nam. Từ cuối năm trước, ông đề cập đến mục tiêu giành huy chương Olympic 2024 cùng với các xạ thủ Việt Nam. Đó là một mục tiêu lớn của bắn súng Việt Nam, nhất là trong bối cảnh nhiều đội tuyển khác còn đang mướt mải tìm vé dự Olympic 2024, còn VĐV ở đội tuyển bơi, xe đạp - đã giành vé dự Olympic 2024 - rất khó có khả năng tranh chấp huy chương. Tuy vậy, dù có quyết tâm cao nhưng các VĐV bắn súng vẫn cần có đủ điều kiện cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra.

Không chỉ ông Park Chung-gun mà nhiều chuyên gia, HLV ở các đội tuyển khác cũng mong muốn có đủ điều kiện để chinh phục những mục tiêu lớn. Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1 (Cục TDTT) Hoàng Quốc Vinh nhận định: “Từ thực tế nguồn lực hiện có, cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, không chỉ quan tâm đến kinh phí thực hiện hay trang thiết bị tập luyện, thi đấu mà còn phải chú trọng đến các yếu tố về con người như đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tâm lý, nhân viên hồi phục... cho các VĐV trọng điểm. Có như vậy thì mới có thể hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra”.

Với HLV Park Chung-gun, qua những gì đã diễn ra, người hâm mộ thể thao Việt Nam có thể tin tưởng chờ đợi niềm vui mới đến với đội tuyển bắn súng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chờ dấu ấn mới từ huấn luyện viên Park Chung-gun

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.