Thế giới

Chính phủ Hy Lạp không tiếp tục nhượng bộ trước yêu cầu của nông dân

Quỳnh Dương 20/02/2024 - 18:59

Ngày 20-2, hãng tin AP cho biết, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã loại trừ thêm bất kỳ nhượng bộ nào đối với yêu cầu của người nông dân biểu tình.

untitled-13.jpg
Nông dân Hy Lạp dừng lại trên đường đốt lửa trước khi tiến vào Thủ đô Athens.

Phát biểu với kênh truyền hình Star, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis khẳng định: “Chúng tôi không có bất kỳ nhượng bộ nào nữa. Tôi nghĩ nông dân đã nhận ra điều đó”.

Hàng trăm nông dân Hy Lạp đang lái máy kéo và xe bán tải dọc theo đường cao tốc đến Thủ đô Athens để biểu tình yêu cầu chính phủ ban hành thêm các biện pháp hỗ trợ trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp ngày càng khó khăn do chi phí phân bón lên cao, giá nông sản ngày càng giảm do chính sách của Liên minh châu Âu (EU) khiến các mặt hàng nông nghiệp từ Ukraine tràn ngập thị trường khu vực.

Nông dân dự kiến phong tỏa các tuyến đường lớn tại Athens, bến cảng và các cửa khẩu biên giới.

Cuộc biểu tình được nối lại sau khi đàm phán giữa đại diện nông dân và chính phủ cuối tuần trước không đặt được kết quả. Trước đó, chính phủ đã đưa ra các chương trình giảm giá điện và gia hạn giảm thuế đối với dầu diesel cho nông dân đến cuối năm 2024.

Trong cuộc đàm phán, chính phủ sẵn sàng thảo luận về kế hoạch giảm thuế lâu dài hơn trong tương lai, nhưng không có dư địa tài chính cho bất kỳ nhượng bộ nào nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, các hiệp hội nông dân trên toàn quốc đã bác bỏ đề xuất của chính phủ, đồng thời cho rằng, các biện pháp hỗ trợ được đưa ra không đủ để giúp nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Có rất nhiều vấn đề, nhất là chi phí nhiên liệu và năng lượng. Tình hình năm ngoái đúng là thảm họa đối với nông dân. Chúng tôi không sản xuất được nho, dầu ô liu, chỉ sản xuất được một ít bông nhưng thu lại không được bao nhiêu”.

Cảnh sát Hy Lạp cảnh báo, cuộc biểu tình của nông dân ở Athens sẽ làm hầu hết các tuyến giao thông đình trệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Hy Lạp không tiếp tục nhượng bộ trước yêu cầu của nông dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.