Thế giới

EU xem xét lại các chính sách nông nghiệp khi biểu tình gia tăng

Quỳnh Dương 07/02/2024 22:03

Ngày 7-2, thông tin từ Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã tạm gác lại đề xuất cấm sử dụng thuốc trừ sâu nhằm nhượng bộ yêu cầu của nông dân nhiều nước thành viên sau những tuần biểu tình tại các thành phố lớn, làm đình trệ giao thông và kinh tế.

1-lkha7240.jpg
Nông dân Tây Ban Nha lái máy cày chặn các tuyến giao thông chính.

Bộ Ngoại giao Bỉ đã đưa các đề nghị của nông dân vào chương trình nghị sự cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Nông nghiệp EU, sẽ diễn ra ngày 26-2, để cho phép các bộ trưởng nông nghiệp bày tỏ quan điểm về các biện pháp do EC đề xuất.

Theo Bộ Ngoại giao Bỉ, chính sách nông nghiệp chung châu Âu có vai trò thiết yếu đối với tương lai của khối. Tuy nhiên, các quy tắc được thông qua vào năm 2021 cần phải được đánh giá lại dựa trên thực tế hiện tại.

Theo một số quan chức EC, EU đã đưa ra một lộ trình đầy tham vọng để hướng tới tương lại phát triển xanh và bền vững. Tuy nhiên, thực tế về biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, khan hiếm tài nguyên ngày càng tăng, cú sốc về giá và thị trường toàn cầu ngày càng cạnh tranh đang có tác động rất lớn đến ngành Nông nghiệp và cộng đồng nông thôn. Nhiều nông dân cảm thấy bị mắc kẹt và nhu cầu của họ không được đáp ứng. Vì vậy, EU phải hành động để bảo đảm tương lai của ngành, một “tương lai nơi nông nghiệp và thiên nhiên song hành với nhau trong sự cân bằng”.

Động thái của các nhà lãnh đạo EU diễn ra trong bối cảnh quy mô các cuộc biểu tình liên tục lan rộng trong khu vực. Sau Bulgaria, nông dân Tây Ban Nha đã lái máy kéo chặn giao thông trên một số đường cao tốc lớn và đốt lốp xe.

Nông dân cho rằng, những quy định khắt khe mà EU áp đặt để bảo vệ môi trường khiến họ kém cạnh tranh hơn so với nông dân ở các khu vực khác, chẳng hạn như Mỹ Latinh hoặc các nước châu Âu ngoài EU.

Theo thông tin từ Tây Ban Nha, ngày 7-2, nông dân đã chặn các con đường trọng điểm và các trung tâm phân phối thực phẩm. Ở Catalonia, khoảng 1.000 máy kéo đã tiến về trung tâm Barcelona, đe dọa chặn các điểm giao thông quan trọng.

Trong một tuyên bố, Hiệp hội nông dân từ quận Baix Llobregat cho biết, các biện pháp chống hạn hán của chính quyền khu vực chỉ là “giải pháp hỗ trợ tạm thời, không giải quyết được vấn đề trong trung và dài hạn”. Họ đang kêu gọi đầu tư ngay lập tức vào các nguồn nước khác nhau, hiện đại hóa và lên án hành vi “gian lận” tài nguyên thủy điện của các công ty điện lực được nhà nước hậu thuẫn.

Tại quốc hội, Thủ tướng Pedro Sanchez tuyên bố, Madrid sẽ củng cố luật về chuỗi thực phẩm để đảm bảo nông dân không bị buộc phải bán thực phẩm dưới giá thành sản xuất. Ông cũng thông báo rằng, Tây Ban Nha sẽ thực hiện các điều khoản trong nhập khẩu để đảm bảo sản phẩm đưa vào thị trường phải tuân thủ các tiêu chuẩn của EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU xem xét lại các chính sách nông nghiệp khi biểu tình gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.