Sức khỏe

Chính phủ Australia viện trợ cho Việt Nam 490.600 liều vắc xin “5 trong 1”

Thu Trang 14/12/2023 - 14:34

Ngày 14-12, tại Bộ Y tế đã diễn ra lễ bàn giao 490.600 liều vắc xin DPT-VGB-Hib (vắc xin “5 trong 1”) do Chính phủ Australia viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF). Dự kiến, tối mai (15-12), số lượng vắc xin này sẽ về Việt Nam.

Theo đó, vắc xin “5 trong 1” sẽ giúp bảo vệ trẻ em phòng các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và Haemophilus Influenzae loại B (Hib).

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, 490.600 liều vắc xin “5 trong 1” là sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Australia cho chương trình Tiêm chủng mở rộng. Đây là món quà vô cùng quý giá và cần thiết để triển khai tiêm chủng cho trẻ ngay trong thời gian tới.

ban-giao-vac-xin-ngay-14-12.jpg
Lễ bàn giao 490.600 liều vắc xin "5 trong 1".

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế các địa phương chỉ đạo việc phân bổ, tổ chức tiêm chủng đúng đối tượng, hiệu quả. “Khi số lượng vắc xin nói trên được bàn giao, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan sẽ hành động quyết liệt, nhanh chóng nhất để đưa vắc xin về địa phương sớm nhất, nhằm tiêm chủng cho trẻ em hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương lưu ý, vắc xin sẽ được cung ứng đến 63 tỉnh, thành phố và ưu tiên cho trẻ chưa được tiêm mũi 1 vắc xin “5 trong 1”. Cụ thể, ưu tiên tiêm cho trẻ có nhóm tuổi nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi trước rồi mới đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn, bao gồm cả những trẻ trên 12 tháng tuổi. Đồng thời, tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho những trẻ chưa tiêm đủ 3 mũi vắc xin “5 trong 1”, bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi.

Dự kiến, trong tuần cuối tháng 12-2023, sẽ tiến hành tiêm cho trẻ theo đúng đối tượng. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, công suất tiêm chủng của các điểm tiêm chủng mở rộng có thể thực hiện được khoảng 200.000 liều. Do đó, với số vắc xin do Chính phủ Australia tài trợ, dự kiến sẽ tiêm trong khoảng thời gian 2,5 tháng.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, vào tháng 7-2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã trao cho Bộ Y tế 185.700 liều vắc xin DTP-VGB-Hib hỗ trợ khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng giảm tỷ lệ tiêm chủng và thiếu vắc xin “5 trong 1”.

Hà Nội sẽ tổ chức tiêm vắc xin “5 trong 1” vào thứ bảy và chủ nhật

TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, với số lượng vắc xin “5 trong 1” được tiếp nhận, ngành Y tế Thủ đô sẽ nhanh chóng triển khai tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Hà Nội sẽ tổ chức tiêm cả thứ bảy và chủ nhật để kịp thời bổ sung vắc xin cho trẻ theo đúng độ tuổi, đúng đối tượng, đúng liều…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Australia viện trợ cho Việt Nam 490.600 liều vắc xin “5 trong 1”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.