Y tế

Cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ không được tiêm và tiêm vắc xin không đầy đủ

Thu Trang 21/10/2023 - 15:07

Theo báo cáo “Tình hình trẻ em năm 2023” của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) năm 2023, cứ 5 trẻ em thì có 1 trẻ không được tiêm và tiêm vắc xin không đầy đủ.

Thông tin trên được đưa ra tại lễ phát động cuộc thi vẽ tranh sáng tạo với chủ đề “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” diễn ra ngày 21-10. Cuộc thi là sáng kiến của Hệ thống tiêm chủng VNVC nhằm nâng cao nhận thức về vai trò tiêm chủng vắc xin trong cuộc chiến phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe người dân.

Mỗi năm, tiêm chủng vắc xin cứu sống 4,4 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu trẻ em thoát khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

anh-1-tiem-vxin-.jpg
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại VNVC.

Thế nhưng, theo báo cáo “Tình hình trẻ em năm 2023” của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) năm 2023, cứ 5 trẻ em thì có 1 trẻ không được tiêm và tiêm vắc xin không đầy đủ, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, gián đoạn học tập do điều trị, thậm chí mất đi tương lai và cơ hội sống.

Còn tại Việt Nam, sau dịch Covid-19, tỷ lệ trẻ em bỏ lỡ các mũi tiêm quan trọng đầu đời rất cao. Mặt khác, do khó khăn về nguồn cung ứng vắc xin miễn phí, nhiều trẻ em chưa được tiêm bù, tiêm mới đúng lịch.

Thêm vào đó, tỷ lệ người lớn được tiêm các loại vắc xin phòng bệnh tại Việt Nam cũng còn rất thấp so với khu vực và trên thế giới, đặc biệt là ở nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền, người làm việc trong môi trường nguy cơ cao như nhân viên y tế, công an, giáo viên, hàng không… Nguyên nhân là do nhiều người lớn chưa biết về vai trò quan trọng của tiêm chủng vắc xin, thậm chí chưa biết “người lớn cũng cần được tiêm vắc xin” để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

Thực tế đó kéo theo hậu quả là tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, có hơn 60 trường hợp đã tử vong do không tiêm vắc xin dại. Cùng với đó, bệnh bạch hầu vẫn còn xuất hiện ở những vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp và còn gây ra ca tử vong hằng năm, chủ yếu ở đối tượng thanh, thiếu niên chưa được tiêm vắc xin nhắc lại. Ngoài ra, bệnh uốn ván sơ sinh dù đã được loại trừ vào năm 2005 nhưng thỉnh thoảng vẫn còn quay lại do nhận thức tiêm chủng hạn chế.

anh-2-thi-ve-tranh-tiem-vxin.jpg
Hoạ sĩ nhí tham dự cuộc thi.

Để khôi phục tỷ lệ tiêm chủng và đạt mục tiêu tiêm chủng cho trẻ em bền vững, UNICEF kêu gọi những giải pháp đồng bộ, trong đó có việc xây dựng niềm tin vào vắc xin, giúp cộng đồng hiểu rõ về sự an toàn và giá trị của tiêm chủng. Đặc biệt, UNICEF cũng khuyến nghị việc giáo dục cho trẻ em về vắc xin trong quá trình nuôi dạy.

Chính vì vậy, cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” nhằm tạo sân chơi cho trẻ em yêu thích hội họa thể hiện ý tưởng sáng tạo về hình tượng dũng sĩ, người anh hùng vắc xin trong cuộc chiến chống lại bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống của trẻ em và người lớn.

Cuộc thi có tổng giải thưởng gần 1,5 tỷ đồng với gần 5.000 giải, hơn 4.000 phần quà giá trị và hơn 3.000 mũi vắc xin miễn phí. Thời gian tham dự thi từ ngày 18-10 đến hết ngày 31-12-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ không được tiêm và tiêm vắc xin không đầy đủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.