Thế giới

Chính phủ Anh đề xuất cấm thuốc lá đối với giới trẻ

Dương Thuỳ 05/10/2023 - 09:40

Theo Reuters, Chính phủ Anh đã đề xuất cấm giới trẻ mua thuốc lá, động thái sẽ hướng tới một số quy định hút thuốc nghiêm ngặt nhất thế giới và làm tổn hại đến doanh số bán hàng của các công ty thuốc lá lớn.

Một báo cáo cho biết nếu dự luật được thông qua, độ tuổi hút thuốc sẽ tăng thêm một năm mỗi năm, có khả năng loại bỏ dần việc hút thuốc trong giới trẻ gần như hoàn toàn sau năm 2040.

nosmocking(1).jpg
Chính phủ Anh đề xuất dự luật cấm giới trẻ mua thuốc lá.

Thủ tướng Rishi Sunak phát biểu tại hội nghị Đảng Bảo thủ: “Một đứa trẻ 14 tuổi ngày nay sẽ không bao giờ được mua thuốc lá một cách hợp pháp”. Ông cho biết, việc hút thuốc khiến các dịch vụ y tế của Anh thiệt hại 17 tỷ bảng Anh (20,6 tỷ USD) mỗi năm, đồng thời cho biết thêm chính phủ cũng cần phải hành động đối với việc hút thuốc lá điện tử ở giới trẻ.

Nhóm chiến dịch Hành động về Hút thuốc và Sức khỏe hoan nghênh kế hoạch của Thủ tướng Rishi Sunak, trong khi ngành công nghiệp thuốc lá chỉ trích các đề xuất này. Hiệp hội các nhà sản xuất thuốc lá cho biết, đây là một "cuộc tấn công không cân xứng" vào quyền của người lớn và sẽ thúc đẩy hoạt động buôn bán trên thị trường chợ đen.

“Việc cấm các sản phẩm hợp pháp luôn có những tác dụng phụ nguy hiểm và mở ra cơ hội cho các băng nhóm tội phạm bán sản phẩm bất hợp pháp”, Imperial Brands , công ty sản xuất thuốc lá Winston và thuốc lá cuốn Golden Virginia, cũng cảnh báo lệnh cấm có thể mang đến “những hậu quả không lường trước được”. Nhà sản xuất Lucky Strike và Dunhill British American Tobacco cho rằng, các đề xuất này sẽ khó thực thi.

Chính sách này cần được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu tự do tại Quốc hội Anh. Điều này có nghĩa là các nhà lập pháp có thể bỏ phiếu theo cách họ muốn, thay vì tuân theo chính sách của đảng.

Nếu được thông qua, Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu tham gia cùng New Zealand, quốc gia đã công bố kế hoạch cấm giới trẻ hút thuốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Anh đề xuất cấm thuốc lá đối với giới trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.