Thế giới

Anh “bật đèn xanh” cho dự án mỏ dầu Rosebank

Kim Phượng 27/09/2023 - 17:55

Theo Reuters ngày 27-9, Anh đã cho phép Equinor khai thác mỏ dầu Rosebank ở Biển Bắc - một trong những dự án dầu khí lớn nhất trong nhiều năm, với tuyên bố an ninh năng lượng là ưu tiên hàng đầu bất chấp sự phản đối của các nhà bảo vệ môi trường.

bien-bac.jpeg
Equinor đã được "bật đèn xanh" cho phép khai thác mỏ dầu Rosebank ở Biển Bắc.

Anh đưa ra tuyên bố trên sau khi Thủ tướng Rishi Sunak tạm thời lùi lại các kế hoạch của quốc gia liên quan đến những cam kết về khí hậu nhằm đạt mục tiêu đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, gây ra cuộc tranh luận gay gắt về chiến lược chống biến đổi khí hậu của nước này.

Bộ trưởng An ninh năng lượng Claire Coutinho cho biết, mỏ dầu Rosebank sẽ ít phát thải hơn so với các dự án phát triển dầu khí cũ vì được thiết kế với các biện pháp giảm thiểu tại chỗ. Bà nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành dầu khí của Vương quốc Anh để củng cố an ninh năng lượng, phát triển nền kinh tế và giúp đất nước thực hiện quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn, rẻ hơn”.

Các nhà vận động môi trường đã kêu gọi chính phủ ngừng phát triển Rosebank, nói rằng dự án này đi ngược lại kế hoạch hướng tới một nền kinh tế có phát thải ròng bằng 0. Nhưng Thủ tướng Sunak đã đưa ra quan điểm ủng hộ khai thác dầu khí ở Biển Bắc vào tháng 7, cho rằng Anh cần nhiên liệu hóa thạch mới trong nước để cải thiện an ninh năng lượng và dầu khí vẫn sẽ có trong cơ cấu năng lượng của nước này, ngay cả đến năm 2050. Mỏ dầu Rosebank dự kiến sẽ sản xuất 300 triệu thùng dầu trong suốt thời gian khai thác.

Đảng Lao động đối lập, vốn muốn tập trung vào năng lượng sạch, cho biết họ sẽ tôn trọng mọi giấy phép khai thác dầu khí được cấp trước cuộc bầu cử tiếp theo, bao gồm cả mỏ Rosebank.

Uplift, một nhóm vận động phản đối Rosebank, cho biết, nước Anh sẽ gặp khó khăn để được hưởng lợi từ Rosebank vì phần lớn dầu sẽ được xử lý ở nước ngoài. Giám đốc điều hành Uplift Tessa Khan nói: “Bằng cách phê duyệt Rosebank, Rishi Sunak đã xác nhận rằng ông ấy không quan tâm nhiều hơn đến biến đổi khí hậu”.

Sản lượng dầu khí từ Biển Bắc của Anh đã giảm trong hai thập kỷ, nhưng ngành này vẫn đóng góp lớn cho nền kinh tế, hỗ trợ 200.000 việc làm và dự kiến sẽ mang lại 50 tỷ bảng doanh thu thuế trong 5 năm tới cho chính phủ.

Công ty dầu khí đa quốc gia Equinor, nắm giữ phần lớn cổ phần tại Rosebank, một trong những mỏ dầu và khí đốt chưa phát triển lớn nhất trên thềm lục địa Anh, sẽ đầu tư 3,8 tỷ USD cùng với đối tác Ithaca Energy để phát triển mỏ dầu này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh “bật đèn xanh” cho dự án mỏ dầu Rosebank

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.