Môi trường

Chile: Số người thiệt mạng do cháy rừng tiếp tục tăng

Thương Nguyệt 07/02/2024 - 11:46

Thảm họa cháy rừng nguy hiểm nhất lịch sử Chile đã khiến 131 người thiệt mạng và hơn 300 người mất tích. Sau nhiều ngày hoành hành dữ dội, lực lượng cứu hỏa vẫn phải vật lộn ngăn chặn hơn 160 đám cháy.

Đến nay, nhà chức trách đã xác định được danh tính 33 nạn nhân và tiến hành khám nghiệm tử thi 79 trường hợp khác. Hơn 300 người vẫn mất tích, trong khi số người thiệt mạng dự kiến sẽ tiếp tục tăng, theo Văn phòng Giảm thiểu rủi ro thiên tai của Liên hợp quốc.

Các vụ cháy rừng nghiêm trọng cũng tàn phá nhiều khu vực rộng lớn ở miền Trung và miền Bắc Chile, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và tòa nhà, biến các khu dân cư thành tro bụi.

Trước tình hình nghiêm trọng, Tổng thống Chile Gabriel Boric nhận định, hỏa hoạn do cháy rừng là “thảm kịch lớn nhất” quốc gia này kể từ trận động đất 8,8 độ richter cướp đi mạng sống của hàng trăm người hồi năm 2010.

chile.png
Hàng loạt đám cháy rừng gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại Chile. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Gabriel Boric cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh các thành phố ven biển Vina del Mar và Valparaiso chìm trong khói bụi do các đám cháy lan từ rừng đến khu vực thành thị. Hình ảnh tại Vina del Mar cho thấy nhiều con đường bị thiêu rụi với hàng dài những ngôi nhà bị phá hủy.

Theo CNN, các vụ hỏa hoạn thảm khốc ở Chile là do tác động của El Nino - hiện tượng thời tiết cực đoan đang gia tăng tần suất các đợt hạn hán và nắng nóng dữ dội. Trong thập kỷ qua, tình trạng hạn hán tại quốc gia Nam Mỹ gây áp lực lên nguồn cung cấp nước, gây khô hạn dẫn đến cháy rừng.

Thời gian gần đây, Chile cũng chứng kiến nhiệt độ cao bất thường. Theo Cơ quan khí tượng thế giới (WMA), nhiệt độ tại thủ đô Santiago lên đến 37,3 độ C vào ngày 31-1, cũng là mức cao thứ ba được ghi nhận trong hơn một thế kỷ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hồi tháng 1, cháy rừng ở Chile đã gia tăng đáng kể những năm vừa qua do nhiệt độ cao, hạn hán và gió mạnh kết hợp tạo điều kiện cho các đám cháy dữ dội với sức tàn phá lớn, thiêu rụi 1,7 triệu hécta rừng trong một thập kỷ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chile: Số người thiệt mạng do cháy rừng tiếp tục tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.