Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chia sẻ kinh nghiệm cấp nước an toàn, hướng tới phát triển bền vững

Dạ Khánh| 16/09/2021 14:43

(HNMO) - Sáng 16-9, "Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Australia 2021" đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Hội Nước Australia đồng tổ chức theo hình thức trực tuyến, dưới sự bảo trợ của Chính phủ Australia, Cơ quan Hợp tác ngành nước Australia và Bộ Xây dựng Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại clip được ghi hình trước gửi tới phiên khai mạc.

Trong thư gửi tới phiên khai mạc sáng 16-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nêu rõ những khó khăn, thách thức an ninh phi truyền thống ảnh hưởng đến an toàn cấp nước như môi trường suy thoái, biến đổi khí hậu, đặc biệt là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây tổn thất to lớn cho nền kinh tế và đời sống xã hội.

Nhấn mạnh nước là lĩnh vực cơ bản trong việc mở rộng quan hệ đầu tư và thương mại song phương, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Robyn Mudie cho biết: Hai nước Việt Nam, Australia đã và đang phát triển các dự án tập trung vào sức sống cho các dòng sông, quy hoạch tài nguyên nước, nâng cao hiệu quả thủy lợi, tìm kiếm các giải pháp bền vững hơn cho các thách thức về nước toàn cầu.

Tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá cao việc tổ chức sự kiện "Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Australia 2021" và chủ đề của sự kiện "An toàn cấp nước - Hướng tới sự phát triển bền vững" đang là nhiệm vụ trọng tâm của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam và Australia. Ông cũng đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp ngành nước thông qua diễn đàn tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các thành tựu công nghệ và giải pháp phát triển ngành, góp phần để hai nước sớm đạt được mục tiêu phát triển bền vững tới 2030 của Liên hợp quốc.

Ngay sau lễ khai mạc là diễn đàn "An toàn cấp nước cho phát triển bền vững: Chính sách và an toàn nước". Diễn đàn đã điểm lại kết quả đạt được trên 30 năm phát triển ngành cấp thoát nước Việt Nam, nhìn lại mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia trong phát triển ngành nước. Các đại biểu cũng chia sẻ những kinh nghiệm, thông tin về quản lý, khoa học công nghệ mới, định hướng chính sách cấp thoát nước an toàn...

Trước đó (ngày 15-9), trong khuôn khổ tuần lễ, đã diễn ra hai diễn đàn "Lãnh đạo trẻ ngành nước" và "Đại dịch Covid-19 và kế hoạch cấp nước thích ứng". Tại đây, các đại biểu, chuyên gia đã chia sẻ những thách thức về cơ chế, chính sách và kỹ thuật mà ngành nước một số nước Đông Nam Á, Nepal, Australia đang đối mặt, đề xuất các giải pháp ứng phó, bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn cấp nước trong bối cảnh tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19, cũng như cơ hội hợp tác trong tương lai.

Giám đốc điều hành Hội nước Australia Corinne Cheeseman cho biết: "Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Australia 2021" đã thu hút 960 bản đăng ký tham gia với đại diện đến từ 26 quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Campuchia, Indonesia, Nepal, Thái Lan... Đặc biệt, triển lãm thương mại trực tuyến được tổ chức song song cùng 5 diễn đàn thuộc sự kiện ngay từ ngày đầu tiên đã thu hút 500 người tham gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm cấp nước an toàn, hướng tới phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.