Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chia rẽ gia tăng trong nội bộ liên minh cầm quyền tại Phần Lan

Quỳnh Chi| 16/11/2022 06:49

(HNM) - Ngày 15-11, theo Hãng tin AP, bất đồng trong Chính phủ liên minh của Phần Lan đang có chiều hướng gia tăng khi đảng Dân chủ Xã hội và đảng Trung tâm liên tục đưa ra quan điểm khác biệt về nhiều vấn đề, trong đó có nội dung liên quan tới quyền của người thiểu số Sámi.

Trọng tâm của tranh cãi là quyền tự quyết của cộng đồng Sámi và tiêu chí để công nhận người Sámi. Đảng Trung tâm cho rằng, đảng Dân chủ Xã hội đang đưa vào dự luật những nội dung có thể gây bất lợi cho cộng đồng người Sámi. Trong khi đó, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin và các thành viên thuộc đảng Dân chủ Xã hội nhấn mạnh, dự thảo luật Sámi mới nên được chuyển đến Quốc hội ngay lập tức để có thể đi vào thực thi trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4-2023.

Cộng đồng Sámi là thành trì truyền thống của đảng Trung tâm Phần Lan. Để không đánh mất sự ủng hộ của họ, đảng này đã đứng lên phản đối Thủ tướng Marin và yêu cầu Chính phủ tìm ra điểm chung trước khi đưa dự thảo luật lên Quốc hội Phần Lan. Trong cuộc thăm dò mới nhất, đảng Trung tâm chỉ nhận được 10,9% sự ủng hộ và đang rất muốn "ghi điểm" trong mọi vấn đề. Trong khi đó, đảng Dân chủ Xã hội có thể bị đe dọa phủ quyết khi họ muốn bảo đảm nguồn tài chính mới cho các dịch vụ xã hội trong thời gian cầm quyền.

Hiện dư luận Phần Lan lo ngại, nếu tranh cãi giữa 2 đảng không được nhanh chóng giải quyết, Chính phủ liên minh tại Phần Lan có thể sẽ đối mặt với nguy cơ tan rã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia rẽ gia tăng trong nội bộ liên minh cầm quyền tại Phần Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.