Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ sợ thiếu ý tưởng

Người Lái Đò| 26/08/2012 07:12

(HNM) - Cuộc trao đổi mang tính chuyên môn về "ảnh ý tưởng" diễn ra đồng thời với triển lãm về dòng ảnh này, coi như lý luận có thực tế soi rọi. Thông qua tác phẩm thực, các nghệ sĩ có thể làm rõ hơn những đặc trưng của ảnh ý tưởng, hay còn gọi là ảnh sáng tạo, thể nghiệm, trừu tượng…

Cơ quan quản lý nhà nước, các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà lý luận phê bình rõ ràng đã khẳng định sự tồn tại của dòng ảnh này như một nhánh của thực thể nhiếp ảnh Việt Nam. Trong đó, photoshop không còn là "mụ phù thủy" mà người ta vừa sợ vừa ghét nữa. Câu hỏi đầy lo lắng, rằng "sự xuất hiện của kiểu ảnh dùng kỹ xảo này sẽ đẩy nhiếp ảnh Việt Nam về đâu?", nay đã im ắng hẳn. Cái nhánh này rõ ràng không phủ nhận nhiếp ảnh truyền thống, mà còn làm phong phú hơn cho nghệ thuật nhiếp ảnh, mở rộng biên độ sáng tạo gần như vô hạn cho các tay máy.

Ấy thế nhưng, ngay trong những bức gọi là "ảnh ý tưởng" ấy cũng có tác phẩm chỉ đẹp nhờ kỹ xảo nhưng lại nông về ý. Chưa kể có tác giả lười biếng đi "mượn" ý tưởng từ một tác phẩm quảng cáo…Thế là nghệ sĩ bắt đầu tự vấn. Ảnh nào chả cần ý tưởng, vấn đề là tác phẩm phải thỏa mãn yêu cầu phần ý là phần nổi, phần suy tưởng là phần chìm to lớn. Có như thế, thông điệp của ảnh mới có sức thuyết phục, còn không sẽ chỉ là sự bày vẽ vụng về.

Không còn tranh cãi về sự tồn tại thiết thực của ảnh ý tưởng, thay vào đó là sự tự ý thức trăn trở, đổ mồ hôi để ý tưởng của mình xứng đáng được thừa nhận. Lúc này, điều sợ nhất là thiếu ý tưởng mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ sợ thiếu ý tưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.